fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สกนช.แจงมีแผนดูแลค่าการตลาดน้ำมันให้อยู่ในเกณฑ์

Featured Image
สกนช.แจงมีแนวทางปฏิบัติ ดูแลค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่ได้ละเลย

 

 

 

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีประเด็นที่ฝ่ายการเมืองระบุว่ากระทรวงพลังงานนิ่งเฉยต่อการดูแลค่าการตลาดนั้น ขอชี้แจงในฐานะเป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ว่า ไม่ได้ละเลยต่อการดูแลเรื่องค่าตลาด โดย กบน. มีกรอบในการปฏิบัติตามแนวนโยบายของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ว่า ค่าการตลาดของน้ำมันเชื้อเพลิงรวมทุกผลิตภัณฑ์แล้วอยู่ในกรอบ 2 บาทต่อลิตร

 

 

 

ซึ่งค่าการตลาดน้ำมันเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาที่เห็นสูงเกิน 3 บาทต่อลิตรตามโครงสร้างราคาแนะนำที่จัดทำขึ้นโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. ในตอนเช้านั้น เป็นข้อมูลก่อนที่ กบน. จะมีการประกาศปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันประเภทน้ำมันดีเซล และก่อนที่ผู้ค้าน้ำมันจะประกาศปรับลดราคาในระหว่างวัน ซึ่งจะมีผลในวันรุ่งขึ้น

 

 

 

 

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังคงมีความผันผวนถึงแม้จะไม่รุนแรงเช่นในปีที่ผ่านมา ทำให้โครงสร้างราคาน้ำมันแนะนำที่ สนพ. จัดทำขึ้นมีความผันผวนไปในแต่ละวัน การพิจารณาค่าการตลาดเป็นรายวันและรายผลิตภัณฑ์อย่างเดียวคงไม่ถูกต้อง คงต้องนำมาถัวเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์ซึ่งรวมถึงปริมาณการใช้ เพื่อมาคำนวณให้ได้ค่าการตลาดเฉลี่ยโดยรวมทุกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ซึ่ง สกนช.จะนำมาพิจารณาทุกวันตามกรอบการพิจารณาที่ กบน. กำหนด โดยในปี 2564

 

 

ค่าการตลาดเฉลี่ยโดยรวมทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ 2.14 บาทต่อลิตร ปี 2565 อยู่ที่ 1.78 บาทต่อลิตร และในปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคม อยู่ที่ 2.30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเห็นได้ว่า ค่าการตลาดน้ำมันรวมทุกผลิตภัณฑ์ในบางครั้งจะสูงต่ำกว่าที่ กบง. กำหนดไว้ได้บ้างตามสถานการณ์ของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกและปริมาณการใช้น้ำมันแต่ละชนิด

 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า กบน. ยังคงยึดมั่นในการดำเนินการตามกรอบนโยบายภายใต้พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม คำแนะนำต่าง ๆ สกนช. จะนำเสนอต่อ กบน. เพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube