fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.แจงอากาศร้อนทำไข่ไก่น้อยลงคาดก.ค.ปกติ

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงผลผลิตไข่ไก่ลดลงจากอากาศร้อนดันราคาสูงขึ้น คาดก.ค..นี้เป็นปกติ ย้ำดูแลประชาชนต่อเนื่อง

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวราคาไข่ไก่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น กรมการค้าภายในได้มีการติดตามสถานการณ์การผลิตและภาวะการค้าไข่ไก่ในตลาด ทั้งในระดับค้าส่งและค้าปลีกใกล้ชิด

 

รวมถึงได้หารือร่วมกับผู้เลี้ยงมาโดยตลอด พบว่า ปริมาณไข่ไก่ปัจจุบัน เริ่มปรับเข้าสู่ภาวะสมดุลจากช่วงก่อนหน้านี้ โดยปริมาณไข่ไก่ขณะนี้ ออกสู่ตลาดประมาณ 43 ล้านฟอง/วัน เพียงพอต่อการบริโภคที่เฉลี่ยประมาณ 41.5 ล้านฟอง/วัน ซึ่งไม่มีปัญหาการขาดแคลนแน่นอน

 

โดยการผลิตที่ลดลง เป็นผลจากสภาวะอากาศร้อนจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่งผลให้ไก่กินอาหารได้ลดลง ออกไข่ขนาดเล็กลง จากเดิมไข่ไก่ขนาดใหญ่ เบอร์ 0 จากเดิมสภาพอากาศปกติ จะมีไข่เข้าตลาดในสัดส่วนร้อยละ 15 ของไข่ทั้งหมด ปัจจุบันอากาศร้อนจัด เหลือเพียง ร้อยละ 5 เบอร์ 1 จากเดิมร้อยละ 25 เหลือร้อยละ 15 ไข่ขนาดเล็ก-กลาง (เบอร์ 3-5) จากเดิมมีเพียง ร้อยละ 30 แต่ตอนนี้มีเพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 50

 

แต่เวลานี้สภาวะอากาศเริ่มที่ดีขึ้น เนื่องจากมีฝนตกมากขึ้น คาดว่าจะทำให้สัดส่วนไข่ไก่น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรือในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะทำให้มีปริมาณไข่ไก่เบอร์ใหญ่เพิ่มขึ้น

 

สำหรับสถานการณ์ราคาไข่ไก่ปัจจุบันยังอยู่ภายใต้โครงสร้างราคาที่กรมการค้าภายในกำกับดูแล โดยราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท และไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.08 บาท

 

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นกรมฯ ได้เชื่อมโยงไข่ไก่จากฟาร์มขนาดย่อย มาจำหน่ายผ่านรถโมบายธงฟ้า และห้างท้องถิ่น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และได้ประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยง เพื่อช่วยเหลือในด้านปัจจัยการผลิตและสภาพคล่องให้กับผู้เลี้ยงอีกทางหนึ่ง

 

รวมทั้งได้ให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตรวจติดตามราคาและการจำหน่ายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา รวมทั้งกำกับดูแลการปิดป้ายแสดงราคาโดยเคร่งครัด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube