fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมเจรจาฯ นำทีมลุยเจรจาFTAไทย-EFTAรอบที่5

Featured Image
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำทีมไทยลุยเจรจา FTA ไทย-EFTA รอบที่ 5 ปักหมุดสรุปผลไตรมาสแรก ปี 67

 

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมนำผู้แทนหน่วยงานไทยเดินทางเข้าร่วมการเจรจา FTA ไทย-สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) รอบที่ 5 ณ กรุงออสโล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายน 2566 โดยการเจรจารอบนี้ จะหารือในประเด็นคงค้างและจะเร่งหาข้อสรุปร่วมกันให้ได้โดยเร็ว ซึ่งถือว่าการเจรจาผ่านมาแล้วครึ่งทาง ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายที่จะสรุปผลการเจรจาภายในไตรมาสแรกของปี 2567

 

 

นางอรมน กล่าวว่า การเจรจารอบนี้ จะมีการเจรจาใน 2 ระดับ คือ ระดับหัวหน้าผู้แทนเจรจาทั้งสองฝ่าย โดยตนเป็นหัวหน้าผู้แทนฝ่ายไทย และนายมาร์คัส สลาเกนฮอฟ เอกอัครราชทูตผู้แทนสมาพันธรัฐสวิสด้านความตกลงการค้าและหัวหน้าฝ่ายการค้าโลก ภายใต้คณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศ เป็นหัวหน้าผู้แทนฝ่าย EFTA และระดับกลุ่มย่อย 12 กลุ่ม ได้แก่ (1) การค้าสินค้า

 

 

(2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (3) มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (4) มาตรการอุปสรรคเทคนิคต่อการค้า (5) การค้าบริการ (6) การลงทุน (7) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (8) การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ (9) ทรัพย์สินทางปัญญา (10) การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน (11) การระงับข้อพิพาท และ (12) ความร่วมมือด้านและการเสริมสร้างศักยภาพ

 

 

ทั้งนี้ EFTA ประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ในปี 2565 EFTA เป็นคู่ค้าอันดับที่ 14 ของไทย การค้าระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่ารวม 11,579 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 54 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำหรับในช่วง 4 เดือนแรก ปี 2566 การค้าระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่ารวม 3,043.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 1,833.46 ดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ 32.95 และไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 1,209.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ 28.94

 

 

สำหรับสินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องใช้สำหรับเดินทาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว

 

 

ส่วนสินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องประดับอัญมณี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube