fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยอาหารสดหลายชนิดปรับราคาลงแล้ว

Featured Image
กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ ติดตามราคาสินค้า พบอาหารสดหลายชนิดปรับลดลงแล้ว เข้มตราชั่ง

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และสำรวจราคาสินค้า ณ ตลาดใหม่ทุ่งครุ และตลาดทุ่งครุพลาซ่า เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ พบว่า ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการสนใจซื้อสินค้าอาหารสดกันอย่างคึกคัก จากการสอบถามประชาชน พบว่า ช่วงนี้มีการซื้อสินค้าในปริมาณที่มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าผัก ปัจจัยหนึ่งก็มาจาก ราคาผักมีการปรับตัวลดลง เช่น มะนาวก่อนหน้านี้ราคา ลูกละ 6-7 บาท ตอนนี้ราคาปรับลดลงเหลือลูกละ 3-4 บาท ส่วนถั่วฝักยาวราคาปรับลดลงมาเหลือ 100 บาทต่อกิโลกรัม

 

 

จากราคา 150 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตเจริญเติบโตได้ดีขึ้น และผลผลิตได้รับความเสียหายจากสภาพอากาศที่แปรปรวนลดลง ส่งผลให้มีผลผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของไข่ไก่ซึ่งเป็นโปรตีนพื้นฐานที่คนนิยมบริโภค ก็พบว่า ราคายังคงทรงตัว โดยไข่ไก่เบอร์ 3 ราคาฟองละ 4.4-4.6 บาท (แผงละ 120-125) และหมูเนื้อแดงราคาขายปลีก พบว่า ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด พ่อค้าแม่ค้ายังคงจำหน่ายในราคาเดิม คือ 140-150 บาทต่อกิโลกรัม แม้ว่ามีการปรับราคาหน้าฟาร์มขึ้นมาก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน

 

 

นอกจากนี้ยังได้สุ่มตรวจเครื่องชั่งภายในตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ และให้คำแนะนำการใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้องที่พ่อค้าแม่ค้าอีกด้วย ทั้งนี้กรมจึงได้เน้นย้ำให้ตลาดดูแลเครื่องชั่งให้ชัดเจนเที่ยงตรง ซึ่งตลาดดังกล่าวมีเครื่องชั่งกลางเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบน้ำหนักสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และขอความร่วมมือผู้บริหารตลาดให้ความสำคัญในการกำกับพ่อค้าแม่ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

 

 

ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันควร และกำหนดราคาขายปลีกให้สอดคล้องกับต้นทุน หากมีการฝ่าฝืนไม่ปิดป้ายแสดงราคามีความผิดปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม หรือการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร ขอให้แจ้งที่สายด่วน 1569

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube