fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เบรคสินค้าจำเป็น,บะหมี่กึ่งขึ้นราคา

Featured Image
พาณิชย์ยังไม่ได้อนุญาตให้สินค้าจำเป็น,บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา ย้ำยังขอความร่วมมือตรึงอยู่ติดตามใกล้ชิด

 

 

จากกรณีบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่ ในเครือสหพัฒน์ ออกมาระบุว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้อาจจะมีการปรับขึ้นราคาสินค้า อาทิ สินค้าของใช้ในบ้านกลุ่มซักล้าง ซึ่งช่วงที่ผ่านมาต้นทุนปรับขึ้นสูงแต่ยังไม่ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้ทางกรมฯ ยังไม่ได้อนุญาตให้สินค้ารายการใด ปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นได้

 

 

โดยเฉพาะสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพของประชาชน โดยยังได้ขอความร่วมมือให้มีการตรึงราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการทั้งบริษัทผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้า รวมถึงห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกต่างๆ มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับสินค้าบางรายการที่ประชาชนเห็นว่ามีการปรับราคาสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากหมดช่วงระยะเวลาการจัดโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้า ราคาจึงปรับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

และสำหรับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้น ย้ำว่า ยังไม่ได้อนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาอีก จากที่ได้มีการอนุญาตไปก่อนหน้านี้ ที่ให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบางยี่ห้อ ปรับขึ้นราคาในขนาดมาตรฐานได้ จากห่อละ 5 บาท เป็น 6 บาท

 

 

โดยเห็นว่าสถานการณ์ต้นทุนการผลิตสินค้าเวลานี้ ถึงบางส่วนจะมีการปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็มีส่วนที่ลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เวลานี้เฉลี่ยอยู่ที่ 75-76 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 20-25

 

 

รวมถึงแนวโน้มการปรับค่าจ้างขั้นต่ำสูงขึ้น แต่ยังไม่ได้มีผลจริงในทางปฏิบัติ จึงไม่ใช่ข้ออ้างที่จะขอปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นได้ โดยกรมการค้าภายใน จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube