fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทย-ซาอุฯ สานต่อความสัมพันธุ์ทางธุรกิจโตต่อเนื่อง

Featured Image
ไทย-ซาอุฯ คืบหน้าสานต่อความสัมพันธุ์ทางธุรกิจ เติบโตต่อเนื่อง

 

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนได้ร่วมคณะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย กับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำคณะผู้แทนภาครัฐ ระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2566

 

 

โดยการเดินทางดังกล่าวเป็นความพยายามของภาครัฐภายใต้กระทรวงการต่างประเทศของไทย และภาคเอกชนไทย สานต่อความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบียต่อเนื่อง โดยมีความคืบหน้าที่สำคัญ อาทิ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) อยู่ระหว่างการพิจารณาตั้งสถานีบริหารน้ำมันในซาอุฯ

 

เนื่องจากสถานบริการน้ำมันในปัจจุบันยังขาดความสะดวกอีกหลายอย่าง กลุ่มธุรกิจซาอุฯ จึงได้เชิญชวนให้ ปตท.มาเปิดสถานบริการน้ำมันพร้อมกับพื้นที่ค้าขาย ห้องน้ำที่เหมาะสมต่อการใช้งานและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่นเดียวกับรูปแบบในไทย นอกจากนี้ ปตท. ยังอยู่ในระหว่างหารือการร่วมลงทุนในโครงการขนาดใหญ่อย่าง green hydrogen ในประเทศไทย ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางในการเป็น supply ให้อุตสาหกรรมต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ซึ่งปัจจุบันสำเร็จเฟส 1 ไปแล้ว และจะเริ่มเฟส 2 ในเร็วๆนี้

 

 

ด้าน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (SCG) คาดว่าจะเปิด สำนักงานที่ซาอุฯ ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ และสนใจลงทุนในกลุ่มธุรกิจและพัฒนา Construction ecosystem เพื่อขยายไปสู่ supply chain ในด้านอื่นๆในซาอุฯ เช่น ธุรกิจ packaging และ pvc เป็นต้น

 

 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) CPF มีความสนใจและเห็นโอกาสในการทำธุรกิจเกี่ยวการพัฒนา aquaculture และไก่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับ Neom food company บริษัทในธุรกิจอาหารเพื่อลงทุนร่วมกันในอนาคต

 

 

ด้านสุขภาพ ผู้ประกอบการไทยอย่าง บริษัท เฮลท์ แอนด์ เวลเนส เมเนจเมนท์ คอนซัลแทนท์ จำกัด ได้ร่วมกับ Quality of Life Tourism Company ของซาอุฯ ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับ health & wellness center 3 โครงการ ทั้งในซาอุฯและไทย โดยมูลค่าการลงทุนรวมมากถึง 17,500 ล้านบาท

 

 

สำหรับภาคการเกษตรโดยเฉพาะการนำเข้าปุ๋ยของไทยจากซาอุฯ ที่ผ่านมา Saudi Basic Industries Corporation (SABIC) บริษัทผลิตเคมีภัณฑ์และเหล็ก รายใหญ่ซาอุฯ มี market share ของธุรกิจปุ๋ยในไทยมากถึงร้อยละ 45 และเป็นลำดับต้น ๆ ด้วยนั้น ยังแสดงความสนใจที่จะร่วมมือและขยายการลงทุนกับไทยในธุรกิจอื่นเพิ่มเติม เช่น Automotive, Chemical, Electronic และ Healthcare โดยที่ผ่านมาบริษัท SABIC มองว่าประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่ดี ซึ่งในช่วงปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครนเมื่อปีที่บริษัทยังคงส่งปุ๋ยให้ไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ในด้านการท่องเที่ยว มีการตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวซาอุฯ ที่จะเดินทางมาไทยในปี 2566 ถึง 200,000 คน โดยมีการคาดการณ์ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย/คน/ทริป ประมาณ 80,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง ทั้งนี้ ซาอุฯ ยังมีแผนเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางริยาด -ภูเก็ต ตลอดจนการเตรียมเปิดสายการบิน Riyadh Air โดยมีฝูงบินมากถึง 200 ลำ จากการขยายตัวภาคการท่องเที่ยวในข่วงที่ผ่านมา

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลทั้งสองฝ่าย ยังได้หยิบยกประเด็นการสนับสนุนการอีเว้นท์ระดับนานาชาติมาหารือกัน โดยซาอุฯ เสนอให้ไทยช่วยสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Saudi Expo 2030 ขณะที่ไทยเองก็ขอให้ซาอุฯ สนับสนุนการเสนอตัวชิงเจ้าภาพจัดงาน Phuket Expo 2028 เช่นเดียวกัน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube