fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ลุยอัปเกรด FTA อาเซียน-จีนหนุนเปิดตลาดเพิ่ม

Featured Image
พาณิชย์ เดินหน้าเจรจาอัปเกรด FTA อาเซียน-จีน เล็งเปิดตลาดสินค้า-ลงทุนเพิ่ม ตั้งเป้าสรุปผลเจรจา ปี 67

 

 

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ถือเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันครั้งแรกระหว่างสมาชิกอาเซียนและจีน หลังจากประชุมผ่านระบบออนไลน์มาตลอด 3 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

 

โดยการเจรจายกระดับความตกลง ดังกล่าวเป็นการปรับปรุงความตกลงซึ่งบังคับใช้มาเป็นเวลา 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2548 ให้ทันต่อสถานการณ์และรูปแบบการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยการประชุมประกอบด้วยการประชุมของคณะกรรมการเจรจาการค้าเพื่อกำกับดูแลภาพรวมการเจรจา และการประชุมของคณะทำงานย่อย 5 คณะ ได้แก่ คณะทำงานการค้าสินค้า การลงทุน เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัลและการแข่งขัน และคณะทำงานการคุ้มครองผู้บริโภค โดยอาเซียนและจีนตั้งเป้าเจรจาและหาข้อสรุปให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

 

 

โดยการประชุมได้หารือประเด็นสำคัญ คือ แนวทางการเปิดตลาดเสรีด้านการค้าสินค้าและการลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นการต่อยอดการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงดังกล่าวให้กับผู้ประกอบการไทย นอกจากนี้ ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสาขาความร่วมมือใหม่เพิ่มเติม อาทิ การเสริมสร้างความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวเพื่อยกระดับการค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการขยายเศรษฐกิจการค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

 

โดยจีนพร้อมสนับสนุนอาเซียนในการจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาข้อเสนอระหว่างกันต่อไป ซึ่งประเด็นการเจรจาดังกล่าวจะช่วยขยายมูลค่าการค้า รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างอาเซียนกับจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2552 โดยในปี 2565 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีนมีมูลค่า 715,156.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.70% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีนมูลค่า 288,920.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากจีนมูลค่า 426,235.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 105,404.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.53% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 34,389.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีนมูลค่า 71,014.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ยางพารา ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ และทองแดง ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญจากจีน ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube