fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ศก.ไทยม.ค.โควิดกระทบไม่แรงเท่ารอบแรก

Featured Image

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย เศรษฐกิจไทยเดือนมกราคม โควิด-19 กระทบไม่แรงเท่ารอบแรก ส่งออก ลบ 0.3%แนวโน้มดีขึ้น

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. แถลงภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน มกราคม 2564 ว่า เศรษฐกิจได้รับผลกระทบชัดเจนขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ทำให้การฟื้นตัวไม่ทั่วถึงมากขึ้น โดยผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมไม่รุนแรงเท่าการระบาดรอบแรกเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชน กลับมาหดตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนตามการใช้จ่ายที่ปรับตัวแย่ลงในทุกหมวด โดยเป็นผลจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อภาคครัวเรือน ทั้งการจ้างงานรายได้ และความเชื่อมั่น ประกอบกับมาตรการควบคุมการระบาดของภาครัฐส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ คาดว่าจะเห็นนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 64 แต่ยังมีปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ประสิทธิผลของวัคซีน และการเปิดประเทศของแต่ละแห่งด้วย

ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าติดลบเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.3 จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่เป็นการขยายตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ประเทศคู่ค้า ทำให้ทิศทางการส่งออกจากนี้ น่าจะยังฟื้นตัวจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่โตต่อเนื่อง และอาจจะดีกว่าที่คาดไว้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube