fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนไม่เชื่อส่งออกปีนี้ติดลบคงเป้าโต 1-2%

Featured Image
ประธาน หอการค้าไทย เผย ไม่เชื่อว่าส่งออกปีนี้ติดลบ รอถกกกร.ในการประชุมรอบหน้า ล่าสุดยังคงไว้ที่1-2%

 

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การประเมินตัวเลขส่งออกในปีนี้ติดลบร้อยละ 1.6 ของสภาพัฒน์นั้น มองว่า เป็นการประเมินจากปัจจัยแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชะลอตัวลง สะท้อนให้เห็นชัดเจนในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีก่อน ที่ภาคการส่งออกไทยติดลบอย่างรุนแรง

 

ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาภาคธุรกิจได้มีการซื้อวัตถุดิบตุนไว้ ในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนของปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครน จึงทำให้ช่วงนี้หลายฝ่ายชะลอการสั่งซื้อและรอความชัดเจนของสัญญาณเศรษฐกิจโลก ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการปรับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่ส่งผลให้แต่ละประเทศทยอยปรับดอกเบี้ยขึ้น และกระทบต่อต้นทุนโดยตรงของภาคการค้า การลงทุน และการผลิตทั่วโลก ซึ่งส่วนนี้คงต้องรอติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ และการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ว่าจะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด

 

และแม้เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลงจากปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น แต่ภาคเอกชนยังไม่ได้มีการปรับคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกของไทย ที่เคยประเมินไว้ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 1-2 แต่จะมีการประเมินความชัดเจนอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการ กกร. ครั้งถัดไป เพื่อหารือความชัดเจนของตัวเลขเศรษฐกิจ

 

แต่อย่างไรก็ตาม หอการค้าฯ ยังมองโอกาสการเติบโตของการส่งออกไทยยังมีอยู่แม้จะไม่มากเหมือนปีก่อน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลายประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะจีน ตะวันออกกลาง และอาเซียน สนับสนุนเป็นอย่างดี

 

แต่ยังต้องติดตามความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งผู้ประกอบการควรจะมีการทำประกันความเสี่ยงค่าเงินไว้ เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราที่ผันผวนในปีนี้ ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีการค้าค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านก็ควรทำการซื้อขายสินค้าด้วยสกุลเงินบาทหรือเงินท้องถิ่น เพราะมีการผันผวนของค่าเงินพอๆ กัน และเป็นการลดต้นทุนจากทำประกันความเสี่ยงจากค่าเงินด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube