Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผย ส่งออกเดือนพ.ย.ติดลบ 6%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย เศรษฐกิจโลกชะลอ ฉุดส่งออกเดือนพ.ย. ติดลบ 6% ขณะ 11 เดือนโต 7.6% สินค้าเกษตรยังขายได้

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 ว่า การส่งออกติดลบร้อยละ 6 คิดเป็นมูลค่า 22,308 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในช่วง 11 เดือนแรกของปียังคงขยายตัวร้อยละ 7.6 คิดเป็นมูลค่า 265,349 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยการส่งออกที่ติดลบในช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างชัดเจน ทำให้การส่งออกลดลง แต่ยังคงมีสินค้าหลายรายการขยายตัวได้จึงทำให้ตัวเลขการส่งออกในช่วง 11 เดือนยังเป็นบวก ไม่ว่าจะเป็นสินค้าเกษตร เช่น ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลไม้สด

 

รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะน้ำตาลทราย ข้าวสาลี อาหารสำเร็จรูป และการขาดแคลนชิปดีขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงส่งออกได้ดี ในขณะที่การผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid ของประเทศจีนในเดือนมกราคมนั้น เชื่อว่ามีผลต่อการส่งออกของประเทศไทยที่จะทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าผลไม้

 

ในขณะที่การนำเข้าช่วงเดือนพฤศจิกายนขยายตัวร้อยละ 5.6 คิดเป็นมูลค่า 23,650 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าขาดดุล 1,342 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าในช่วง 11 เดือนแรกของปีขยายตัวร้อยละ 16.3 คิดเป็นมูลค่า 280,438 ล้านเหรียญสหรัฐ ดุลการค้าขาดดุล 15,088 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยปัจจัยที่จะมีผลต่อการส่งออกจากนี้ ปัจจัยบวก คือ ความต้องการอาหารของโลกมีมากขึ้น ร้อยละ 10 จากการประเมินขององค์การอาหารโลก การขาดแคลนชิปคลี่คลายลงแล้ว ทำให้การผลิตสินค้ายานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆส่งออกดีขึ้น ในขณะที่ปัจจัยลบที่จะมีผลกระทบต่อการส่งออก คือ เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง สถานการณ์เงินเฟ้อของโลกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ส่งผลต่อการบริโภคลดลงซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกสินค้า และสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้กำลังซื้อของบางประเทศลดลง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube