fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์” ชี้ มาตรการกระตุ้นศก.รบ.ยังจำเป็น

Featured Image
“ธนวรรธน์” เผย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังจำเป็น เพื่อหนุนการบริโภคท่องเที่ยวดีขึ้น

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในปี 2566 ยังคงมีความเสี่ยง ซึ่งปัจจัยหลักจะมาจากเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะถดถอย สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงยืดเยื้อ ความไม่แน่นอนของนโยบายซีโร่โควิดในประเทศจีน

 

เพราะจะมีผลต่อทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปีใหม่ เพื่อที่จะทำให้การบริโภคในประเทศดีขึ้น เพราะประชาชนมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว เงินในกระเป๋าและรายได้ยังน้อย ค่าครองชีพสูงขึ้น การหารายได้ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้นจึงสำคัญ

 

ก่อนที่เศรษฐกิจจะฟื้นชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง มาตรการคนไทยเที่ยวด้วยกัน กระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ยังจำเป็นเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย การกำหนดพื้นที่ของธุรกิจกลางคืนให้เปิดได้ถึง 04.00 น. จะเกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินได้มากขึ้น

 

ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรก มองว่า เศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 3.4-3.6 โดยปัจจัยหลักจะมาจากภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากการส่งออกเริ่มย่อตัวลง และในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.7-4.0 โดยการท่องเที่ยวจะเด่นขึ้นจากจำนวนของนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะเริ่มมีการผ่อนคลาย และจะสามารถเข้าหลักสิบล้านคนได้ในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 และตลอดทั้งปีอยู่ที่ 20 ล้านคน และทั้งปีคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.6

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube