fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เตรียมแผนปี66ดันสินค้าเกษตรลุยตลาดตปท.

Featured Image
กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมแผนปี66 เร่งผลักดันสินค้าเกษตร ลุยตลาดต่างประเทศ คุมเข้มมาตรฐานสินค้า สร้างแต้มต่อให้ผู้ประกอบการ

 

 

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งกรมฯ ได้ดำเนินงานเชิงรุกและมุ่งมั่นในการส่งเสริมและผลักดันสินค้าเกษตรสำคัญ การค้าชายแดน การปกป้องและรักษาผลประโยชน์ทางการค้า รวมถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า อีกทั้งยังได้พัฒนาระบบงานให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

 

 

เพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ โดยในปี 2566 กรมฯ ยังเดินหน้าขับเคลื่อนงานสำคัญต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสถานการณ์ทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีแผนผลักดัน สินค้าเกษตรสำคัญ ประกอบด้วย สินค้าข้าว เร่งผลักดันและจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดข้าวไทยตามนโยบาย “รัฐหนุนเอกชนนำ” ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

เพื่อรักษาและขยายตลาดในกลุ่มลูกค้าเดิมและแสวงหากลุ่มลูกค้าใหม่ สินค้ามันสำปะหลัง มีแผนขยายตลาด ไปยังตลาดใหม่ นอกเหนือจากตลาดจีน เช่น ในตุรกี นิวซีแลนด์ อินเดีย เกาหลีใต้ และจะเร่งผลักดันการส่งออกพลาสติกชีวภาพโดยตั้งเป้าหมายการส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปและนวัตกรรมจากมันสำปะหลังไปยังต่างประเทศมูลค่าไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ในปี 2567

 

 

การคุมเข้มมาตรฐานสินค้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่ไทยส่งออก – นำเข้า เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด สร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า โดยจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำกับดูแลมาตรฐานสินค้าส่งออกที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลทั้ง 9 ชนิด (ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ถั่วเขียว ถั่วเขียวผิวดำ แป้งมันสำปะหลัง ปุยนุ่น ปลาป่น และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง) และกำกับดูแลมาตรฐานสินค้านำเข้า

 

 

ซึ่งสินค้าสำคัญที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล คือ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ที่นำเข้าตามแนวชายแดนไทย – กัมพูชา และไทย – สปป.ลาว และเร่งการค้าชายแดน ผลักดันเปิดด่านการค้าไทย-ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อกระตุ้นและเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนไทย โดยมีแผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงต้นปี 2566 จะจัดคณะเจรจาผลักดันเปิดด่านชายแดนไทย-สปป.ลาว ที่ยังไม่เปิดทำการ และอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าชายแดนให้เกิดการขยายตัวทางการค้าอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

นอกจากนี้ จะมีการอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการและการพัฒนาระบบการให้บริการของกรมฯ โดยนำนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้ในงานบริการออกหนังสือสำคัญการส่งออก – นำเข้าสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 1 พันล้านบาทต่อปี และยังคงผลักดันการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ทั้ง FTA และ RCEP เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้า ลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการไทย ซึ่งในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 ผู้ส่งออกไทยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ความตกลง FTA เป็นมูลค่า 71,882.18 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ RCEP คิดเป็นมูลค่า 819.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube