fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมเจ้าท่าลงพื้นที่ดูคืบหน้าโครงการจ.ภูเก็ต

Featured Image
อธิบดีกรมเจ้าท่า ลงพื้นติดตามความคืบหน้าโครงการจ.ภูเก็ต เตรียมความพร้อมเส้นทางคมนาคมเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านคมนาคมขนส่ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานภูเก็ต

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เปิดเผยว่า นโยบายรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มุ่งมั่นพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ให้ครอบคลุมทั่วถึง ทุกพื้นที่และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวในภูมิภาค ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้สามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างงาน สร้างรายได้ ประชาชน มีความสุข

 

จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ดำเนินการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่สำคัญ ทุกโหมดการเดินทางในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต อาทิ การพัฒนาโครงข่ายทางหลวง เช่น โครงการ ทล. 4027 ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต – ท่าเรืออ่าวปอ ตอน บ้านป่าคลอก – บ้านพารา โครงการทางพิเศษสายกะทู้ – ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง และส่วนต่อขยายไปยังท่าฉัตรไชย โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยง พื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-MAP) โดยมีแนวเส้นทางโครงการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 3 สถานี เป็นต้น

 

ในส่วนของการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งทางน้ำที่สำคัญ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วย นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ได้รายงานถึงมิติการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทางน้ำที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal)

 

ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการปรับปรุงท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เพื่อสามารถรองรับเรือครูซขนาดเล็กได้ และเสนอแนวทาง การพัฒนาให้มี Landing Pier ที่อ่าวป่าตอง การพัฒนา Smart Pier ท่าเรือในจังหวัดกระบี่ พังงา และภูเก็ต (วงแหวนอันดามัน) และการขุดลอกร่องน้ำภูเก็ต (ท่าเรือน้ำลึก) จังหวัดภูเก็ต ดำเนินการขุดลอกแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 ทั้งนี้

 

เมื่อโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะทำให้การเชื่อมต่อ ด้านคมนาคมขนส่งทุกโหมดการเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่ง สามารถรองรับปริมาณการเดินทางและคมนาคมขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งกับภูมิภาคอื่นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

 

รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตกำลังกลับมาฟื้นตัว เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น ส่วนใหญ่กระจายตัวไปตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ และ มีจำนวนมากที่เดินทางท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่งการดูแลความปลอดภัยทางทะเลโดยเฉพาะกรณีเกิดอุบัติเหตุทางทะเล การเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างรวดเร็ว นับเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube