fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รัฐมนตรีเอเปคแถลง ร่วมขับเคลื่อน BCG – FTA

Featured Image
รัฐมนตรีฯพาณิชย์ เผย ความสำเร็จการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ออกแถลงการณ์ร่วม มุ่งสู่ การเจรจาเขตการค้าเสรีเอเปค

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการหารือรัฐมนตรีเอเปค ประจําปี 2022 (APEC Ministerial Meeting 2022: AMM) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า เมื่อวานที่ประชุมให้ความเห็นพ้องหรือมีฉันทามติเฉพาะในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและต่างประเทศ เรื่องสำคัญประกอบด้วย

 

1. เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อน “Bangkok Goals on BCG Model” หรือขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯ เรื่อง BCG

2. เห็นชอบร่วมกันในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปค พัฒนาไปเป็นเขตการค้าเสรี( FTA) ต่อไปในอนาคต ซึ่งถ้าสำเร็จมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเปค หรือ FTA-AP ขึ้นมาจะกลายเป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแทนที่ RCEP (ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค :Regional Comprehensive Economic Partnership)

3. เห็นพ้องร่วมกันขับเคลื่อนหัวข้อ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” หรือ Open. Connect. Balance. ซึ่งแต่ละเรื่องมีรายละเอียดแต่ละหัวข้อที่เห็นพ้องกันว่าควรขับเคลื่อนไปทางไหน

4. ถือว่าการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคครั้งนี้ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง สามารถออกถ้อยแถลงร่วมรัฐมนตรีเอเปค (2022 APEC Joint Ministerial Statement) ได้

 

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นความสำเร็จในการทำหน้าที่เจ้าภาพเอเปคครั้งนี้ของประเทศไทย สามารถบรรลุเป้าหมายได้ทุกข้ออย่างน้อยในที่ประชุมระดับการหารือรัฐมนตรีเอเปค

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube