fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หุ้นไทยเช้านี้เปิดลบ 7.57 จุด ติดตามประชุม APEC

Featured Image
ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ เปิดลบ 7.57 จุด เฟดอาจชะลอเร่งขึ้นดบ. ติดตามประชุมการAPEC

 

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ไอร่าคาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630 / 1,622 และแนวต้านที่บริเวณ 1,640 / 1,650 คาดตลาดแกว่งตัวปรับฐานบ้างเล็กน้อย หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นได้ดีตามความหวังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีโอกาสชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป และอาจจะเริ่มทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 3Q-4Q’66

 

หลังตัวเลขราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ต.ค. อ่อนตัวลงสู่ระดับ 7.7% ต่ำกว่าที่ตลาดคาด บ่งชี้สถานการณ์เงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มชะลอตัวลงและทิศทางเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ขณะที่ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือน พ.ย. ออกมาอยู่ที่ระดับ 54.7

 

ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ อีกทั้งผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐล่าสุดการนับคะแนนที่นั่งในวุฒิสภาออกมาเท่ากันที่ 49:49 ส่งผลให้พรรคเดโมแครตมีแนวโน้มคุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาต่อไป จากการที่ ปธน. มีอำนาจในการโหวต 1 เสียง กรณีที่ผลการลงมติออกมามีคะแนนเท่ากัน

 

ขณะที่พรรครีพับลิกันคาดจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ ได้ ทำให้คาดว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงปีหน้าอาจเผชิญความยากลำบากมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะอ่อนแอและเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งคาดจะเป็นปัจจัยกดดันให้ FED อาจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้

 

โดยล่าสุด CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดคาดการณ์ว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% ในเดือน ธ.ค. ก่อนจะปรับลดระดับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.25% อีก 2 ครั้ง ในช่วงปีหน้า และจะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับไม่เกิน 5.00% ต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้า คาดจะยังเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่ อีกทั้งยังเป็นแรงกดดัน Dollar Index อ่อนตัวลงต่อ โดยล่าสุดเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 106.4+/-หนุนตลาดยังคงอยู่ในภาวะ Risk-on ได้ต่อ

 

สำหรับปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้แนะนำติดตามการประชุม APEC คาดอาจเห็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกลุ่ม APEC มากขึ้น มองเป็นปัจจัยเชิงบวกหนุนทิศทางเศรฐกิจไทยในช่วงปีหน้าฟื้นตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube