fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ทสภ.ผนึกตม.เสริมกำลังรับต่างชาติแห่เที่ยวไทย

Featured Image
ทสภ.ร่วมกับตม.เสริมกำลังรับต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย คาดระบาย 6,500คน/ชม.

 

 

บรรยากาศการเดินทางที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ล่าสุดพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้า-ออก ทั้งบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกและขาเข้าต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพ ผู้โดยสารปริมาณหนาแน่นมากบริเวณจุดรอเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า ด่าน ตม.สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมข้อความระบุว่า “สุวรรณภูมิแตก นักท่องเที่ยวแห่เข้าไทย” โดยวิจารณ์ว่าเป็นภาพที่ไม่เคยปรากฏมานาน นับตั้งแต่สถานการณ์โควิดระบาดรุนแรงเกือบ 3 ปี

 

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทางสนามบินสุวรรณภูมิได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามการประสานขอความร่วมมือในการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปเพื่อทำการจัดแถวให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อความเป็นระเบียบพร้อมกับอำนวยความสะดวกเรื่องของการจัดเตรียมเอกสารเพื่อให้เกิดความรวดเร็วแล้ว

 

ทางนี้ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยเป็นจำนวนมากดังนั้นถ้ากาศสญาณสุวรรณภูมิจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมกับทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดปัญหาความแออัด

 

ล่าสุด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจัดกำลังพลรองรับสถานการณ์ดังกล่าวเต็มกำลังทุกช่องตรวจ จนสามารถระบายผู้โดยสารให้เข้ารับการตรวจเฉลี่ยอย่างช้าไม่เกิน 1 ชม. ซึ่งทาง จนท.ตม.ใช้เวลาในการตรวจข้อมูลหนังสือเดินทาง ตรวจวีซ่า เก็บข้อมูลบุคคลด้วย Biometric และ เปรียบเทียบข้อมูล Blacklist ใช้เวลาเฉลี่ยไม่เกิน 45 วินาทีต่อคน

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ศท.ตม./โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยืนยันว่า พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.ได้ให้ความสำคัญ กับการอำนวยความสะดวกในการตรวจหนังสือเดินทางภายใต้หลักความมั่นคง นับตั้งแต่รัฐบาลเปิดประเทศ เมื่อ 1 พ.ย.2564 ซึ่งทาง บก.ตม.2 ในฐานะที่รับผิดชอบ ด่าน ตม.สนามบินหลัก ได้มีมาตรการรับสถานการณ์ที่สำคัญ ได้แก่

 

1. จัดกำลังพลรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงหนาแน่น ให้นั่งเต็มทุกช่องตรวจ โดยทาง การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (AOT) ได้ช่วยสนับสนุนการจัดสร้างการขยายช่องตรวจจากเดิม 92 ช่อง เป็น 119 ช่องตรวจ โดยมีการเสริมกำลังพลที่ขาดแคลน นับแต่ 2 พ.ย.2565 ซึ่งคาดว่า จะสามารถตรวจอนุญาตผู้โดยสารได้ราว 6,500 คนต่อชั่วโมง โดยไม่กระทบความมั่นคง

2. ขอรับการสนับสนุนจาก การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (AOT) ช่วยจัด พนักงานผู้ช่วย Airport help ช่วยแนะนำ จัดแถวผู้โดยสาร พร้อมกับเตรียมจัดเรียงเอกสารพร้อมรับการตรวจ

 

สำหรับมาตรการต่างๆ นี้ เป็นไปตามข้อกำชับ และนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่สั่งการให้ สตม.พร้อมสนับสนุนการลงทุนและการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลต่อไป โดยปัจจุบันมีคนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศทั้งทางอากาศและทางบก เฉลี่ยวันละประมาณ 45,000-50,000 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ดีของประเทศไทย หลังสถานการณ์โควิด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube