Home
|
เศรษฐกิจ

อคส.ลุยฟ้องโกงอีก 28คดี เสียหาย 8,700ล้านบาท

Featured Image
อคส.เดินหน้าสางคดีทุจริตช่วง2ปีฟ้องคดีเพิ่มอีก28คดีความเสียหายกว่า8,700ลบ. เร่งตรวจคลังเก็บมันหลังขายG2Gจีนแล้วสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

 

 

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า หรือ อคส. เปิดเผยว่า ในช่วง 2 ปี หลังตนเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการ อคส. ได้เดินหน้าสะสางคดีค้างเก่าที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก,มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รวมถึงสินค้าเกษตรอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

 

โดยได้ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีผู้กระทำผิดในโครงการต่างๆ เพิ่มเติมอีก 28 คดี มูลค่าความเสียหาย 8,775 ล้านบาท ทำให้คดีที่ อคส.เดินหน้าสะสาง รวมทั้งสิ้น 1,349 คดี ความเสียหายรวมกว่า 524,727 ล้านบาท

 

ด้านพ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ รองผู้อำนวยการ อคส. กล่าวว่า คดีฟ้องร้องเพิ่มเติมดังกล่าว แบ่งเป็น รับจำนำข้าวเปลือก ฟ้องเพิ่ม 3 คดี มูลค่าความเสียหาย 3,022 ล้านบาท รวมเป็น 1,179 คดี ความเสียหายรวม 503,590 ล้านบาท, มันสำปะหลัง ฟ้องเพิ่ม 23 คดี

 

ความเสียหาย 4,825 ล้านบาท รวมเป็น 166 คดี ความเสียหายรวม 20,065 ล้านบาท, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฟ้องเพิ่ม 2 คดี ความเสียหาย 928 ล้านบาท รวมเป็น 4 คดี ความเสียหาย 1,072 ล้านบาท

 

โดยคดีเหล่านี้ มีทั้งฟ้องทางอาญา และทางแพ่ง ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลชั้นต้น มีบางส่วนที่ศาลชั้นต้นตัดสินแล้ว แต่อคส. อุทธรณ์ เช่น ศาลตัดสินให้ผู้กระทำผิด ชดใช้ค่าเสียหายให้กับอคส. แต่เห็นว่า มูลค่าความเสียหายน้อยเกินไป ก็อุทธรณ์ใหม่

 

นอกจากนี้ มีบางคดีที่คดีถึงที่สุดแล้ว และศาลตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับอคส. เช่น คดีฟ้องร้องโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ที่คดีถึงที่สุดและศาลตัดสินให้ชดใช้ความเสียหายให้อคส.รวมประมาณ 5,000 ล้านบาท และจ่ายชดใช้แล้วประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออคส.อยู่ระหว่างประสานกับกระทรวงการคลังให้ช่วยเร่งรัดการจ่ายชดใช้ให้ สำหรับคดีที่เกี่ยวกับรับจำนำข้าว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังไม่ถึงที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube