fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ว่าธปท.ยันหาวิธีฝากเงินCDM ไม่โยนภาระปชช.

Featured Image
ผู้ว่า ธปท. ยันหาวิธีฝากเงินผ่านเครื่อง CDM ไม่โยนภาระประชาชน ชี้ ค่าเงินบาทผันผวนจากต่างประเทศ

 

 

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงประเด็นเรื่องขั้นตอนการฝากเงินผ่านเครื่องรับฝากและถอนเงินอัตโนมัติ (CDM) ที่จะต้องยืนยันตัวตนผ่านบัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรเครดิตทุกครั้ง ตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พ.ศ. 2542 ที่ก่อนหน้านี้

 

กำหนดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 65 ว่า ล่าสุดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงต้องหาวิธีที่ตอบโจทย์ มากกว่าการใช้บัตร ATM ในการยืนยันตนเพราะมีอีกหลายวิธีที่สามารถนำมาใช้ได้ แต่การจะใช้บัตรประชาชนยืนยันตนก่อนฝากเงิน อาจไม่ใช่ช่องทางที่ดีที่สุดเพราะมีต้นทุนสูง และเสี่ยงต่อการลืมหรือหาย ดังนั้นคงต้องหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

โดยอาจใช้วิธีที่มีต้นทุนถูกกว่า อาทิ การยืนยันผ่านเลขบัตรประชาชน หรือการใช้ แอปพลิเคชัน โมไบล์แบงก์กิ้ง หรือการใช้รหัสยืนยันผ่านระบบโทรศัพท์มือถือและที่สำคัญจะต้องไม่เป็นการสร้างภาระให้ประชาชน

 

ส่วนประเด็นค่าเงินบาทที่มีความผันผวนนั้น ทาง ธปท. ไม่อยากเห็นความผันผวนที่มากจนเกินไป แต่ความผันผวนที่มาก ส่วนใหญ่จะมาจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ถือเป็นเรื่องที่มีข้อจำกัดในการเข้าไปกำกับดูแล แต่ทิศทางในภาพรวมค่าเงินบาทยังสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาค

 

แม้ค่าเงินบาทมีความผันผวนในช่วงที่ผ่านมาแต่การทำประกันอัตราแลกเปลี่ยนยังมีอยู่ในระดับน้อย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ที่อยากให้มีการประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube