fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เผยศก.โลกฟื้นหลังโควิดคลาย-ส่งออกก.ย.โต7.8%

Featured Image
รมว.พาณิชย์เผยโควิดคลี่คลายโลกกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ค่าเงินบาทอ่อนค่า สินค้าไทยแข่งได้ ดันส่งออก ก.ย.โต7.8%,9เดือน10.6%

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกของประเทศ ในช่วงเดือนกันยายน 2565 พบว่า การส่งออกขยายตัวร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่ากว่า 24,919 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การส่งออกในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวร้อยละ 10.6 คิดเป็นมูลค่า 221,366 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยการส่งออกที่ขยายตัวอยู่นั้น เป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสามารถเดินหน้าได้ ค่าเงินบาทของไทยที่ยังอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดโลกโดยเฉพาะสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรม

 

ในขณะที่การนำเข้าในช่วงเดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 15.6 คิดเป็นมูลค่า 25,772 ล้านเหรียญสหรัฐ การนำเข้าในช่วง 9 เดือนแรกของปี ขยายตัวร้อยละ 20.7 คิดเป็นมูลค่า 236,351 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

ส่งผลทำให้ดุลการค้าของประเทศในช่วงเดือนกันยายนยังคงขาดดุลอยู่ที่ 853 ล้านเหรียญสหรัฐ และดุลการค้าในช่วง 9 เดือนแรกของปีขาดดุลอยู่ที่ 14,984 ล้านเหรียญสหรัฐ และสำหรับเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ได้ประเมินร่วมกับคณะทำงาน โดยตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4 มีโอกาสทำได้ไม่น้อยกว่าหนึ่งเท่าตัวของเป้าที่ตั้งไว้ โดยมั่นใจว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี การส่งออกจะขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube