fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยหลายจังหวัดผักแพง น้ำท่วมขนส่งยาก

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ รับมีหลายจังหวัดผักแพง น้ำท่วมขนส่งยาก เร่งประสานตลาดกลาง ส่งของไปขายให้เพียงพอในราคาเหมาะสม

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาผัก ทั้งในตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง พบว่า ราคาผักหลายชนิดเริ่มทรงตัวแต่ยังมีผักบางส่วนที่ราคายังปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว ต้นหอม ผักชี ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย ขอนแก่น ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต เนื่องจากพื้นที่แหล่งผลิตประสบปัญหาฝนตกชุกและน้ำท่วมขัง ผลผลิตได้รับความเสียหาย ทำให้ปริมาณผักที่ออกสู่ตลาดมีน้อย ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และราคาค่อนข้างผันผวน รวมทั้งมีอุปสรรคในการขนส่งผักไปสู่ผู้บริโภคในภาวะน้ำท่วมขัง

 

กรมฯ จึงได้จัดประชุมมอบให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางการบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้มีผักเพียงพอต่อการบริโภคในราคาที่เป็นธรรม โดยในระยะสั้นได้ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาเชื่อมโยงผลผลิตผักจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตอื่นที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วมไปจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค โดยจะเริ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ตก่อน

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube