fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“สุชาติ” ดึง15ธนาคารยักษ์ใหญ่ร่วมจ้างงานคนพิการ

Featured Image
รมว.สุชาติจับมือสมาคมธนาคารไทย ดึง 15 ธนาคาร ยักษ์ใหญ่เข้าร่วมจ้างงานคนพิการเชิงสังคม

 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผย กระทรวงแรงงานมีนโยบายส่งเสริมการมีงานทำให้กับกลุ่มเปราะบาง เร่งเพิ่มโอกาส สร้างอาชีพ ให้มีรายได้มั่นคง มีหลักประกัน นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนพิการ ในปีงบประมาณ 2566 นี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำ ห่วงใย และให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสการมีงานทำให้คนพิการ มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

 

ซึ่งกระทรวงแรงงานขานรับเดินหน้าโครงการจ้างงานคนพิการเชิงสังคม ในการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนนายจ้าง สถานประกอบการที่เคยใช้สิทธิ์ตามมาตรา 34 ในการส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้เปลี่ยนมาให้สิทธิ์ตามมาตรา 35 ประเภท

 

การจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการโดยจ้างงานคนพิการเข้าไปปฏิบัติงานสนับสนุนหน่วยงานสาธารณประโยชน์ในท้องถิ่น เช่น โรงเรียน/ศูนย์เด็กเล็ก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการ เป็นต้น ซึ่งปี 2566 นี้ ได้ขยายเป้าหมายเพิ่มอีก 20% จำนวน 1800 คน

 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายกรมการจัดหางาน ดำเนินโครงการฯนี้อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากหลายสถานประกอบการเป็นอย่างดี ซึ่งล่าสุด ได้หารือกับธนาคารกว่า 15 แห่ง ซึ่งทั้งหมดยินดีช่วยเหลือคนพิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขอบคุณที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโอกาสให้คนพิการมีงานทำ มีรายได้ ผลของโครงการฯ นี้จะเกิดประโยชน์ต่อคนพิการโดยตรง และสร้างความเสมอภาคในสังคม”

 

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานรับข้อสั่งการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เชิญชวนสถานประกอบการเอกชนเข้าร่วมโครงการจ้างงานคนพิการเชิงสังคมอย่างต่อเนื่อง สอดรับกับการเพิ่มเป้าหมายให้คนพิการมีงานทำ

 

โดยในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ได้มอบหมายนายณัฐวุฒิ ภัทรประยูร ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบบริการจัดหางาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หารือสมาคมธนาคารไทยและธนาคาร 15 แห่ง ซึ่งทุกธนาคารยินดีเข้าร่วมโครงการ

 

โดยคาดว่าจะเกิดการจ้างงานคนพิการกว่า 800 อัตรา ทั้งนี้คนพิการจะไปปฏิบัติงานในหน่วยงานของสภากาชาดไทย นับเป็นความร่วมมืออันดีที่เกิดขึ้นระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ สมาคมธนาคารไทย สภากาชาดไทย ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ และกรมการจัดหางาน

 

สำหรับสถานประกอบการที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ และผู้พิการที่ต้องการใช้สิทธิ์ตามมาตรา 35 สามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือลงทะเบียนใช้สิทธิ์ผ่านระบบ e-Services

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube