fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.จัดสัมมนาออนไลน์ฉลองความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย

Featured Image
กรมเจรจาฯ จัดสัมมนาออนไลน์ ฉลองความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย มองการค้ายังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ “70 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย การขับเคลื่อนการค้าสู่อนาคต” เพื่อฉลองความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่มีมาอย่างยาวนาน และจะครบรอบ 70 ปี ในเดือนธันวาคมนี้ โดยกรมฯได้เชิญวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชนร่วมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการค้าการลงทุนของออสเตรเลีย และข้อเสนอแนะการขับเคลื่อนการค้าไทย-ออสเตรเลียสู่อนาคต ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนากว่า 300 คน

 

นางอรมน กล่าวว่า ไทยและออสเตรเลียได้ประกาศยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์” ตั้งแต่ ปี 2563 โดยปัจจุบันทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือรอบด้าน และมี FTA ที่เป็นสมาชิกร่วมกัน 3 ฉบับ ได้แก่ FTA ไทย-ออสเตรเลีย FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ไทยและออสเตรเลีย อยู่ระหว่างหารือเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ หรือ Strategic Economic Cooperation Arrangement (SECA) เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนระหว่างกันต่อไป

โดยออสเตรเลียถือเป็นตลาดที่น่าสนใจ เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง มีความต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์ อาหารจากพืช (plant-based food) และสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีประชากรกว่า 25 ล้านคน จึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าไปทำตลาดสินค้าดังกล่าว โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะแรงงานด้านภาษาอังกฤษขั้นสูง การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสินค้า การศึกษาสภาพตลาดและโลจิสติกส์ภายในออสเตรเลีย เพื่อดำเนินกลยุทธ์การขายสินค้าที่เหมาะสม นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังประสบความสำเร็จในการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากการดำเนินนโยบายที่ยืดหยุ่นและเหมาะสม การลดขั้นตอนการประกอบธุรกิจ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการค้า การลงทุน และการพัฒนาทักษะแรงงาน ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถศึกษาและนำมาปรับใช้ในการประกอบธุรกิจได้

 

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม 2565 การค้าระหว่างไทย-ออสเตรเลีย มีมูลค่า 12,762.54 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว ร้อยละ 18.50 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย มูลค่า 7,349.53 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว ร้อยละ 2.34 และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย มูลค่า 5,413.01 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว ร้อยละ 50.82 สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศ และอัญมณี และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง สินแร่ และถ่านหิน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube