fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พรายพล” คาดเศรษฐกิจโลกยังเสี่ยง เงินเฟ้อสูง

Featured Image
“พรายพล” นักวิชาการอิสระ คาด เศรษฐกิจโลกยังเสี่ยงชะลอตัวจากเงินเฟ้อ มอง GDPไทยปี65-66 อาจยืนที่ 3%

 

 

 

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ออกมาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะชะลอตัวลง มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะเงินเฟ้อสหรัฐยังสูง ซึ่งทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ยังคงต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อเนื่อง

 

เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และด้านสหภาพยุโรปเองน่าจะเจอปัญหาขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาวที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวชะลอตัวตามไปด้วยรวมทั้งจีนยังคงคุมเข้มการล็อกดาวน์ต่อเนื่อง ซึ่งทั้งสามเศรษฐกิจหลักหากชะลอตัวเศรษฐกิจโลกก็คงชะลอตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ในส่วนของเศรษฐกิจไทยยังพึ่งพาเศรษฐกิจโลกทั้งการค้า และการท่องเที่ยว ดังนั้นหากเศรษฐกิจโลกชะลอคงกระทบอย่างแน่นอนในด้านการค้าระหว่างประเทศ ทำให้การส่งออกคงชะลอลงจากปัญหาเงินเฟ้อ แต่ด้านการท่องเที่ยวคงดีขึ้น เพราะหลายประเทศเริ่มเปิดประเทศซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทยมากขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้านี้

 

ส่วนการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย คงต้องขยับดอกเบี้ยเพราะเงินเฟ้อยังสูง 7-8% ปีหน้าก็ยังจะสูงอยู่ โดยเศรษฐกิจของไทยในแง่การปรับตัวคงดีขึ้นแต่คงไม่ดีมากเหมือนหลายฝ่ายคาดการณ์ในปีนี้คงโตได้ 3% และปีหน้าคงใกล้เคียงปีนี้แต่คงไม่ได้ดีมากอาจอยู่ระดับ 3% บวกลบ แต่คงไม่ชะลอเหมือนเศรษฐกิจโลกโดยยังคงต้องจับตานักท่องเที่ยวจีนว่าจะกลับมาเร็วหรือไม่ถ้ามาเร็วก็จะช่วยเศรษฐกิจไทยได้ เพราะนักท่องเที่ยวจีนถือเป็นตัวแปรสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube