fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.เตรียมออกหนังสือขอแบงก์ลดแคมเปญจูงใจก่อหนี้เพิ่ม

Featured Image
ธนาคารแห่งประเทศ ไทย เผย เตรียมออกหนังสือขอธนาคารพาณิชย์และนอกแบงก์ ลดแคมเปญจูงใจก่อหนี้เพิ่ม ก่อนออกมาตรการคุมจริงต้นปี 66

 

 

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพด้านสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ธปท. มีความเป็นห่วงปัญหาหนี้ครัวเรือนของไทยที่ยังอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 88 ต่อจีดีพีในไตรมาส 2 ปี 2565 ซึ่งตามหลักไม่ควรเกินร้อยละ 80 ของจีดีพี และจากการติดตามข้อมูลของธปท. สัดส่วนหนี้ร้อยละ 35 เป็นหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล หรือ หนี้บัตรเครดิต ไม่ใช่สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต แม้จะไม่ใช่หนี้เสียทั้งหมด แต่ธปท. ไม่ต้องการให้ประชาชนก่อหนี้เพิ่มโดยไม่จำเป็น

 

 

ทั้งนี้ ในระยะแรก ธปท. เตรียมจะออกหนังสือเวียนขอความร่วมมือกับสถาบันการเงิน และนอนแบงก์ เพื่อไม่ให้ออกโปรโมชั่น หรือ แคมเปญที่จูงใจก่อหนี้เพิ่ม โดยเชื่อว่าสถาบันการเงินจะให้ความร่วมมือ ก่อนที่ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2566 ธปท. จะออกหลักเกณฑ์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ธปท. ยังไม่ได้ออกเกณฑ์หนี้ครัวเรือนเพิ่มเติม เพราะจะลดปัญหาหนี้เดิมก่อน เพราะออกเกณฑ์ใดๆเข้ามาเพิ่มเติมจะกระทบต่อกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อไม่ให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนมาเป็นปัญหาต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube