fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ถก 3 สมาคมปุ๋ยยันมีการปรับลดราคาจากต้นทางแล้ว

Featured Image
กรมการค้าภายในถก 3 สมาคมปุ๋ยยืนยันมีการปรับลดราคาจากต้นทางแล้ว หลังราคาต้นทุนนำเข้าลดต่อเนื่อง เฉพาะยูเรีย ลง 20%

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือสถานการณ์สินค้าปุ๋ยเคมี ร่วมกับสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร ว่า ขณะนี้ ราคาปุ๋ยเคมี โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย ที่มีการใช้มาก ราคาปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.2565 ที่เป็นช่วงที่ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด จนถึงปัจจุบันราคาปรับลดลงมาแล้วประมาณ ร้อยละ 20 จึงได้ขอความร่วมมือให้สมาคมฯ กำชับไปยังยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และเอเย่นต์จำหน่ายปุ๋ยเคมี ให้ขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน ห้ามฉวยโอกาสขายในราคาแพงกว่าต้นทุน

 

โดยสมาคมฯ และผู้ผลิตปุ๋ยเคมี ได้ยืนยันว่าราคาปุ๋ยเคมีตลาดโลก ได้ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง และจะช่วยกำชับให้ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และเอเย่นต์จำหน่ายปรับลดราคาให้สอดคล้อง เพราะต้นทุนที่ออกจากโรงงานได้ลดราคาลงมาแล้ว ปลายทางก็ต้องลดลงมาด้วย โดยกรมฯ จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป หากพบมีการฉวยโอกาส ไม่ปรับลดราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ราคาจำหน่ายปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเป็นปุ๋ยที่เกษตรกรใช้มาก ราคาเคยขึ้นไปสูงสุดประมาณ 1,600 บาทต่อกระสอบ ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 1,300 บาทต่อกระสอบ

 

ด้านนายเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ปัจจุบันปุ๋ยยูเรีย ปุ๋ยโพแทส และปุ๋ยฟอสเฟต ไม่มีปัญหาขาดแคลน เพราะได้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้ามาช่วยและสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยประสานกับผู้ผลิตปุ๋ยในซาอุดิอาระเบีย จำหน่ายปุ๋ยให้ไทยในราคาพิเศษ ซึ่งเกษตรกรมั่นใจได้ว่าฤดูกาลผลิตที่จะถึงนี้ จะมีปุ๋ยเพียงพออย่างแน่นอน

 

ส่วนราคาจำหน่าย ก็ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสมาคมฯ พร้อมที่จะร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ในการกำชับให้สมาชิกปรับลดราคาลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ลดลง เพื่อไม่ให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ และคาดว่าราคาปุ๋ยในระยะต่อไป คงจะไม่รุนแรงเหมือนที่ผ่านมา เพราะขณะนี้ ทางฝั่งยุโรป ไม่ได้เป็นฤดูกาลเพาะปลูก ทำให้ปริมาณปุ๋ยมีเกินความต้องการ แต่ยังต้องจับตาสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังยืดเยื้อ และอาจมีผลกระทบต่อราคาก๊าซธรรมชาติ ที่เป็นที่มาของปุ๋ยเคมี อาจจะทำให้ปุ๋ยเคมีราคาสูงขึ้น และค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะเป็นต้นทุนสำคัญที่จะเพิ่มขึ้น เพราะปุ๋ยเคมีต้องนำเข้า

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube