fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อสังหาฯ ฟื้นหนุนเศรษฐกิจปีนี้โตได้ 3.2%

Featured Image
ภาคอสังหาเริ่มฟื้นช่วยหนุนเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ 3.2% ขณะมาตรการรัฐช่วยหนุน

 

 

ม.ล.ชโยทิต กฤษดากร ผู้แทนการค้าไทย ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีปาฐกถา”อสังหาริมทรัพย์ พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 มาตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา แม้เวลานี้มองว่าเริ่มที่จะคลี่คลายลงได้แล้ว แต่โลกกำลังต้องเผชิญกับวิกฤตรอบใหม่ที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งสงครามซึ่งส่งผลกระทบทำให้เกิดเป็นวิกฤตการเงินโลก เกิดการแทรกแซงทางการค้าในหลายระดับส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนวัตถุดิบในภาคการผลิต โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ วัตถุดิบมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมีผลต่อต้นทุนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าเหล็ก

 

แต่อย่างไรก็ตามภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีปัจจัยหนุนจากมาตรการต่างๆของรัฐบาลในระยะที่ผ่านมา การส่งออกยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะมีตัวเลขชะลอตัวลงบ้าง การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว คาดว่าตลอดทั้งปีตัวเลขนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 9.5 ล้านคน ส่งผลทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์สามารถกลับมาฟื้นตัว และมีผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ ปีนี้คาดว่า จะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.7-3.2 โดยมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นร้อยละ 3 ของ GDP หากรวมธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจะคิดเป็นร้อยละ 9.8 ของ GDP มีการจ้างงานอยู่ที่ 2.8 ล้านคน เมื่อเริ่มฟื้นตัวจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างมีเสถียรภาพ

 

โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยเวลานี้ได้มีการปรับเปลี่ยนตอบสนองความต้องการพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังโควิด 19 แล้ว โดยการก่อสร้างเวลานี้เน้นในเรื่องของการรักษ์โลก ประหยัดพลังงาน วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การอำนวยความสะดวกให้คนอยู่กับที่อยู่อาศัยมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube