Home
|
เศรษฐกิจ

ธุรกิจร้านอาหารฟื้น ห่วงขาดแคลนแรงงาน

Featured Image
ธุรกิจร้านอาหาร มองหลังจากนี้จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น ห่วงเรื่องการขาดแคลนแรงงาน

 

 

ในงานเสวนา “อาหารต้องมีมาตรฐาน ปลอดภัยและเป็นมิตร Regenerative Organic” นายประวิทย์ จิตนราพงศ์ CEO Blackcanyon กล่าวว่า ในช่วงที่ต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด 19 ยอมรับเป็นวิกฤตที่หนักที่สุดตั้งแต่เคยรับมือกับวิกฤตต่างๆที่ผ่านมา ทั้งต้มยำกุ้ง การเมือง น้ำท่วมใหญ่ แต่ในเวลานี้ธุรกิจร้านอาหารมีแนวโน้มฟื้นตัวได้มากขึ้นแล้ว

 

เนื่องจากอาหารยังเป็นที่ต้องการ แต่ผู้ประกอบการจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรับมือให้ตรงกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปหลังโควิด 19 ประกอบกับเวลานี้ภาคการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัวมากขึ้นส่งผลดีต่อธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย มั่นใจว่าจากนี้ สถานการณ์ของร้านอาหารจะดีขึ้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะเวลานี้ คือปัญหาแรงงานในภาคบริการโดยเฉพาะร้านอาหาร มีไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยส่วนหนึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้หุ่นยนต์เข้ามาเสริม ในการให้บริการมากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยเองการลงทุนเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ ถือเป็นการลงทุนที่สูง และประเทศไทยยังมองว่าการให้บริการด้วยพนักงานยังคงเป็นที่ต้องการ แต่จำเป็นที่จะต้องรู้จำนวนของแรงงานที่ขาดแคลนเพื่อให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ซึ่งเวลานี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถจัดหาแรงงานได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะหลังจากโควิด 19 แรงงานที่ลดลงจากช่วงวิกฤตยังไม่ได้ กลับเข้ามาทำงานเท่ากับปกติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube