fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ดูคลังปุ๋ยเจียไต๋ยืนยันไม่ขาดแคลน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ปุ๋ยเคมี คลังสินค้าเจียไต๋ ยืนยันนำเข้ามาเติมต่อเนื่อง ขอเกษตรกรมั่นใจ ไม่มีปัญหาขาดแคลนแน่ ขณะราคาเริ่มปรับลดลง

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์สินค้าปุ๋ยเคมี ที่คลังสินค้าของบริษัท เจียไต๋ จำกัด อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นคลังเก็บสินค้าปุ๋ยเคมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งโดยจากการสำรวจ พบว่า มีปริมาณปุ๋ยเคมีเป็นจำนวนมาก และทางบริษัทยืนยันว่าจะมีการนำเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

 

 

รวมทั้งมีแผนนำเข้ามาจากบริษัท ซาบิก ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยเคมีรายใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ไปหารือและตกลงกันไว้ว่าพร้อมที่จะสนับสนุนโดยขายปุ๋ยเคมีให้กับไทยอย่างต่อเนื่อง

จากการติดตามสถานการณ์และการลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่า ปัญหาปุ๋ยเคมีขาดแคลน จะไม่เกิดขึ้น และปริมาณปุ๋ยมีเพียงพอต่อความต้องการใช้ของเกษตรกร ที่อยู่ในช่วงฤดูการเพาะปลูกหรือเตรียมที่จะเพาะปลูกในรอบถัดไป ดังนั้น ขอให้เกษตรกรเบาใจได้

สำหรับสถานการณ์ราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมี แม้ราคายังอยู่ในระดับที่สูงอยู่ ซึ่งเป็นไปตามราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลก เพราะวัตถุดิบแม่ปุ๋ยทำมาจากก๊าซธรรมชาติ แต่ขณะนี้พบว่าราคาได้ปรับลดลงมาจากช่วงกลางปีที่ผ่านมาแล้ว โดยปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเกษตรกรใช้กันมากที่สุด ราคาลดลงมาแล้วประมาณร้อยละ 15-20 ตามราคาปุ๋ยตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ซึ่งกรมฯ ก็จะติดตามและตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และได้กำชับให้จำหน่ายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube