fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

การบินไทยแจงศาลเห็นชอบแผนฟื้นฟู 21-22 ก.ย. นี้

Featured Image
การบินไทยเตรียมชี้แจงศาลเห็นชอบแผนฟื้นฟู 21-22 ก.ย.นี้ ลุ้นศาลไฟเขียว

 

 

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโสรักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวในกิจกรรม Opportunity day รายงานผลการดำเนินงาน ประจำไตรมาส 2/2565 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า สำหรับการดำเนินงานเรื่องการแก้ไขแผนฟื้นฟูใหม่ทางบริษัทฯได้ยื่นขอแก้ไขกับทางศาลล้มละลายไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม2565 และในวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา บริษัทฯได้ชี้แจงต่อเจ้าหนี้

 

โดยล่าสุด ทางศาลได้เรียกผู้บริหารแผนเข้าไปชี้แจงรายละเอียดต่อศาลในวันที่ 21-22 กันยายน นี้ คาดว่าศาลล้มละลายเห็นชอบแผนฟื้นฟูฉบับแก้ไขได้ประมาณสัปดาห์แรกหรือสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนเดือนตุลาคม ต่อจากนั้น บริษัทจะดำเนินการตามแผนได้ ได้แก่ การปรับโครงสร้างหนี้ การแปลงหนี้เป็นทุน และการเพิ่มทุน

 

สำหรับการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมนั้น บริษัทยังไม่ได้กำหนดระยะเวลา เนื่องจากต้องพิจารณาจังหวะเวลาที่เหมาะสม ทั้งภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ และภาวะของบริษัท การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจะไม่ต่ำกว่าราคา 2.5452 บาท/หุ้น ขณะที่เจ้าหนี้จะได้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนในอัตรา 2.5452 บาท/หุ้น

 

ทั้งนี้ หลังการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการแล้วจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะลดลงเหลือ 33% จากปัจจุบันถือหุ้น 44.7% ซึ่งจะทำให้ THAI ไม่กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ขณะที่ผู้ถือหุ้นเดิมชาวไทยปัจจุบันมีสัดส่วน 35.83% ผู้ถือหุ้นต่างชาติ 15.98% ธนาคารออมสิน 2.12% และผู้ถือหุ้นอื่น 1.31%

 

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายในปลายปี 67 เพราะคาดว่าผลประกอบการจะทำได้ตามเกณฑ์ โดยกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เป็นบวก รวมถึงส่วนของทุนก็เป็นบวก

 

ส่วนผลประกอบการในปี 65 คาดว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน หลังจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศมากขึ้น โดยผลประกอบการในครึ่งแรกของปี 65 ปรับตัวดีขึ้นสอดคล้องกับความต้องการการเดินทางที่เพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนผู้โดยสาร 3.02 ล้านคน เพิ่มขึ้น 320% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) อยู่ที่ 49.2% เพิ่มขึ้น 33% โดยในไตรมาส 2/65 เพิ่มขึ้นมาเป็น 60.3%

 

ขณะที่การใช้เครื่องบิน (Utilization) เพิ่มเป็นเฉลี่ย 8.9 ชั่วโมง/วัน หรือเพิ่มขึ้น 75% โดยในไตรมาส 2/65 มี Utilization 9.8 ชั่วโมง/วัน ส่งผลให้บริษัทมีผลขาดทุนลดลงในช่วงครึ่งปีแรกที่ 4,469 ล้านบาท (ขาดทุนลดลง 61% จาก H1/64) โดยในไตรมาส 2/65 มีผลขาดทุน 1,299 ล้านบาท ลดลง 59% จากไตรมาส 1/65 ที่มีขาดทุน 3,167 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังปี 65 คาดว่าการเดินทางจะกลับเข้าใกล้ภาวะปกติมากขึ้น รวมถึงผลจากการปรับโครงสร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก โดยปีนี้จะสามารถปรับลดค่าใช้จ่าย 6.24 หมื่นล้านบาท และจะลดลงต่อเนื่องในปี 66 วงเงิน 5.6 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากการปรับลดบุคคลากรช่วยให้ค่าใช้จ่ายพนักงานลดลง และค่าเช่าเครื่องบินลดลง โดยการปรับลด 2 ส่วนนี้ช่วยลดต้นทุนลง 30-40%

 

 

การบินไทยตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารปีนี้ที่ 4.5 ล้านคน Cabin Factor เฉลี่ยที่ 80-82% อย่างไรก็ดี จีนและญี่ปุ่นยังไม่เปิดประเทศ แต่ญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มจะเปิดประเทศในเดือน ต.ค.นี้ คาดว่าหาก 2 ประเทศเปิดประเทศจะทำให้ผลประกอบการการบินไทยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะบริษัทมีเที่ยวบินในจีนและญี่ปุ่นค่อนข้างมาก

 

 

ด้านโครงสร้างผู้ถือหุ้นในปัจจุบัน ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากบริษัทฯได้พักการซื้อ-ขายหุ้น โดย กระทรวงการคลังยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 44.7% ผู้ถือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯประมาณ 35.8% ผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติ 15.9% ธนาคารออมสิน 2.12% ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆอีก 1.13%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube