Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ชู T Mark สร้างเชื่อถือสินค้าไทย

Featured Image
DITP เดินหน้าใช้ประโยชน์ ตรา T Mark สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้าไทย สอดรับนโยบาย BCG

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินโครงการส่งเสริมตราสัญลักษณ์ T Mark มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันก้าวสู่ปีที่ 10 โดยมุ่งหวังที่จะส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล สร้างความน่าเชื่อถือและความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการของไทยในเวทีการค้าโลก ตอกย้ำจุดแข็งและสร้างแบรนด์ Brand identity ให้สินค้าและบริการไทยเป็นที่จดจำภายใต้แบรนด์ประเทศไทย

ที่ผ่านการใช้ตราสัญลักษณ์ T Mark ที่ได้รับรองมาตรฐานทั้งในมิติแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ การใช้แรงงานที่เป็นธรรม ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการไทย ผ่านการสร้างแบรนด์ นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถขยายการค้าในยุค New Normal และ Next Normal ได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภายใต้บริบทการค้ายุคใหม่ และสามารถปรับตัวในการดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ในสภาวการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้

จากการการดำเนินงาน 10 ปีที่ผ่านมา โครงการ T Mark สามารถยกระดับการสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการจากประเทศไทยจนเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก โดยกรมได้ประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมตรา T Mark ในตลาดเป้าหมายสำคัญอย่างต่อเนื่อง อาทิ ตลาดอาเซียน ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย เป็นต้น และในโอกาสที่ปีนี้ ครบรอบ 10 ปี T Mark กรมจึงวางทิศทางการดำเนินงานส่งเสริมตราสัญลักษณ์ T Mark ในระยะถัดไป โดยมุ่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกตามโมเดล BCG รวมถึงการพิจารณากำหนดแนวทางเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงตรา T Mark ได้มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ เพื่อยกระดับให้ตรา T Mark เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีผู้เคยได้รับตรา T Mark แล้ว จำนวน 851 บริษัท โดยการรับรองตรา T Mark จะมีอายุ 3 ปี นับจากปีที่ได้การรับรอง ปัจจุบันยังมีผู้คงสถานะสมาชิก T Mark จำนวน 249 บริษัท รวม 599 แบรนด์ โดยในปี 2565 นี้ มีผู้ได้รับตรา T Mark รวม 70 บริษัท 149 แบรนด์ แบ่งเป็น สมาชิกใหม่ 25 บริษัท และสมาชิกที่ต่ออายุ 45 บริษัท

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube