fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ผู้ว่าธปท” ชี้ค่าบาทผันผวนคุมยาก

Featured Image
“ผู้ว่าธปท.”รับค่าบาทผันผวนคุมยากเกิดจากปัจจัยต่างประเทศ นโยบายดอกเบี้ยไม่จำเป็นต้องเร่งตัว ห่วงหนี้ครัวเรือน

 

 

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า ภาพเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง จากรายได้ทั้งภาคเกษตรและนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น มองไปข้างหน้าก็ยังเห็นการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก

 

ซึ่งประเด็นเศรษฐกิจโลกถดถอยไม่น่าจะเป็นปัจจัยที่จะมาชะลอการเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เพราะค่าใช้จ่ายในไทยไม่สูงและถือว่าคุ้มค่ากับการจ่าย ยกเว้นจะมีปัจจัยอื่นเช่นการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ที่อาจทำให้การท่องเที่ยวสะดุด ซึ่งต้องติดตามต่อไป

 

สำหรับการดำเนินนโยบายการเงินไทยนั้นทิศทางยังต้องปรับดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับปกติแต่จะไม่เร่งตัวมากนัก เพราะเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวและยังฟื้นไม่ทั่วถึง บวกกับมีกลุ่มเปราะบาง ทำให้การดำเนินนโยบายดอกเบี้ยยังคงต้องปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะโอกาสที่เงินเฟ้อจะสูงยังมีโอกาสเป็นไปได้

 

นอกจากนี้ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่ถือว่าอยู่ในระดับสูง จำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะกับกลุ่มเปราะบาง และสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนของไทยนั้นมองว่าค่อนข้างผันผวน จากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ และการดำเนินนโยบายทางการเงินในการปรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ แต่ก็จะพยายามดูแลให้มีเสถียรภาพมากที่สุด เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถวางแผนปรับตัวรับกับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าได้ ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกและการนำเข้าของประเทศ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube