fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมเจรจาฯ ลุยจันทบุรีติว FTA ดันสินค้าบุกตปท.

Featured Image
กรมเจรจาฯ ลงพื้นที่จันทบุรี ให้ความรู้เร่งใช้ประโยชน์ FTA ดันสินค้าท้องถิ่น บุกตลาดต่างประเทศ

 

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่พบหารือกับกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ และสมาชิกสหกรณ์ ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาความพร้อมทางการค้าของสหกรณ์ไทยสู่การค้าเสรี โดยได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดสัมมนา“แนวทางการพัฒนาศักยภาพสินค้าเกษตรไทย รองรับการค้าเสรี” ที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน

 

 

โดยมีเกษตรกร ผู้ประกอบการ และสมาชิกสหกรณ์ในจังหวัดจันทบุรี กว่า 150 คน เข้าร่วมงานซึ่งการสัมมนาดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ด้านการใช้นวัตกรรมในการพัฒนา ต่อยอดสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐาน สอดรับกับความต้องการของตลาดยุคใหม่ ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเรื่องสินค้าเพื่อสุขภาพและสินค้า BCG ที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งมีการใช้ช่องทางตลาดดิจิทัลหรืออีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) เข้ามาอำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินค้า และที่สำคัญคือ การใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA เสริมศักยภาพการแข่งขันทางการค้าของไทยในตลาดต่างประเทศ

 

 

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้พบหารือกับกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์น้ำอ่าวคุ้งกระเบนด้วยระบบชลประทานน้ำเค็ม จังหวัดจันทบุรี เป็นกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์น้ำที่รวมตัวกันภายใต้โครงการพัฒนาและการส่งเสริมเลี้ยงกุ้งทะเลรอบอ่าวคุ้งกระเบน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริเรื่องการพัฒนาและการใช้ประโยชน์พื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2530

 

 

เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้จากการเลี้ยงกุ้งขาวอนามัยกุ้งกุลาดำ และเลี้ยงปลา ด้วยระบบธรรมชาติสูบน้ำทะเลขึ้นมาใช้ ปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มจำนวน 50 ราย มีผลผลิตกุ้งในช่วง 6 เดือนของปี 2565 ประมาณ 700 ตัน ยอดจำหน่ายกว่า 105 ล้านบาท รวมถึงประชุมหารือกับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนและผู้ประกอบการ เพื่อหาทางให้ผลผลิตทุเรียนจากจังหวัดจันทบุรีได้ใช้ประโยชน์จาก FTA เพิ่มศักยภาพการส่งออกของไทยไปตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดที่ไทยมี FTA ด้วย 18 ประเทศ เพราะยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าทุเรียนจากไทย ภายใต้ความตกลง RCEP

 

 

และกรมฯ ยังได้จัดสัมมนา“ส่งเสริมการส่งออกอัญมณี ด้วยประโยชน์จาก FTA” ณ บริษัท เทวิกา จิวเวลรี่ จำกัด เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA ในการขยายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไปในประเทศคู่ค้าที่ไทยได้เจรจาเปิดตลาดไว้ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการผลิต ออกแบบ และการทำตลาดของสินค้า อัญมณีและเครื่องประดับ เพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดจันทบุรีในอนาคต

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube