fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.คาดส่งออกมันสำปะหลังปีนี้ได้ 11 ล.ตัน

Featured Image
พาณิชย์คาดว่าส่งออกมันสำปะหลังปีนี้ได้ 11 ล้านตัน หลังความต้องการซื้อแทนธัญพืชอื่นๆ ที่ปรับราคาสูงจากสงครามมีมากขึ้น

 

 

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้หารือร่วมกับ 4 สมาคมมันสำปะหลัง คาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังราคามันสำปะหลังจะพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณความต้องการจากผู้ซื้อต่างประเทศเพิ่มขึ้น ตลอดจนสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ทั่วโลกเพิ่มปริมาณสำรองธัญพืชเพื่อการบริโภค โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์และพลังงานมีความต้องการนำเข้ามันสำปะหลังทดแทนเพิ่มขึ้น อีกทั้งประเทศคู่ค้าสำคัญโดยเฉพาะจีนยังคงสั่งซื้อมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตแอลกอฮอล์และอาหารสัตว์ทดแทนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

 

โดยการส่งออกมันสำปะหลังอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ช่วง 6 เดือนแรกของปี ส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ได้แก่ มันเส้นมันอัดเม็ด แป้งดิบ แป้งแปรรูป และ อื่นๆปริมาณกว่า 6.7 ล้านตัน มูลค่า 82,795.11 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปี การส่งออกจะเพิ่มขึ้นร้อยละ6 คิดเป็นปริมาณรวม 11 ล้านตัน มูลค่ากว่า 1.3 แสนล้านบาท โดยการส่งออกมันเส้นและแป้งมันได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งปีทองของอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยที่คาดว่าจะสามารถทำนิวไฮสูงสุดในรอบ 15 ปี

 

นอกจากนี้ ผู้ซื้อจากต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดใหม่ที่มีศักยภาพเพื่อนำไปผลิตอาหารสัตว์ เช่น ตุรกี นิวซีแลนด์ ซาอุดีอาระเบียและจีนตอนใต้ ยังคงสนใจสั่งซื้อมันสำปะหลังของไทยทดแทนธัญพืชที่มีราคาสูง เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จึงขอให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปริมาณสั่งซื้อจากต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศผู้ซื้อว่าไทยสามารถจัดหาวัตถุดิบมันสำปะหลังให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ ตลอดจนสร้างงาน สร้างรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube