fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ย้ำบะหมี่ซองขึ้น2บาทมากไปรอสรุปต้นทุน

Featured Image
รัฐมนตรีฯ พาณิชย์ ย้ำ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขอขึ้น 2 บาทมากไป รอกรมการค้าภายในสรุปต้นทุนตามขั้นตอนกฎหมาย ยอมรับขึ้นจริงทั้งพลังงาน,วัตถุดิบ

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยื่นเสนอขอปรับราคามายังกระทรวงพาณิชย์ซองละ 2 บาทว่า ในเบื้องต้นมองเป็นการเสนอราคาที่มากไป

 

โดยเวลานี้ขั้นตอนการพิจารณายังอยู่ที่กรมการค้าภายในซึ่งจะต้องมีการสรุปต้นทุนของสินค้าแต่ละยี่ห้อโดยจะมีการพิจารณาเป็นรายๆ ไป โดยยอมรับว่าต้นทุนของผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูงขึ้นจริงทั้งในส่วนของต้นทุนพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้า ค่าขนส่ง และค่าก๊าซ

 

รวมถึงวัตถุดิบหลักมีการปรับตัวสูงขึ้นทั้งในส่วนของข้าวสาลีซึ่งต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ และได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน น้ำมันปาล์มที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงต้นทุนบรรจุภัณฑ์ซองบะหมี่เพราะเป็นผลผลิตมาจากปิโตรเคมีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก

 

ซึ่งทั้งหมดกรมการค้าภายในจะนำไปพิจารณาตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งก็มีระยะเวลาในการกำหนดไว้แล้ว แต่ตนได้มอบนโยบาย ให้พิจารณาอย่างรอบคอบโดยยึดหลักวินวินโมเดล ให้ผู้ประกอบการอยู่ได้และสินค้าไม่ขาดแคลน ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และหากถึงช่วงที่ต้นทุนการผลิตลดลงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็จะต้องมีการปรับราคาลดลงด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube