fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ศก.ไทยถูกกดดันทำฟื้นตัวช้า

Featured Image
นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ามีหลายปัจจัยกดดัน ทั้งเงินเฟ้อ,ดอกเบี้ยขาขึ้น,เศรษฐกิจโลก

 

ในสัมมนา”ถอดรหัสลงทุน ยุคดอกเบี้ยขาขึ้น” ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุนธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ในบรรยายพิเศษ “Perfect Storm เศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย” ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 3 ยังคงมีความเสี่ยง ถึงแม้ว่าสัญญาณการฟื้นตัวจะมีมากขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจโลก IMF คาดการณ์ว่ายังคงเป็นขาลงเนื่องจากเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายประเทศชะลอตัว แต่ยังไม่ถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอย

 

โดยเศรษฐกิจของประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะยังขยายตัวได้ร้อยละ 3 ปีหน้าขยายตัวร้อยละ 4 โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้โอกาสที่เศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 4 มีความเป็นไปได้มากขึ้นจากปัจจัยหลายด้าน ซึ่งมีทั้งโอกาสและความเสี่ยงรวมถึงยังมีความไม่แน่นอน อาทิ การท่องเที่ยวที่มีการเปิดประเทศส่งผลทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 10 ล้านคนและปีหน้า 20 ล้านคน

 

แต่เมื่อมองค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศเวลานี้ลดลงร้อยละ 20 รวมถึงการฟื้นตัวกระจุกอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ อัตราเงินเฟ้อของประเทศที่ขยายตัวสูงจะเป็นแรงกดดันการฟื้นตัวทำให้เศรษฐกิจฟื้นช้าเนื่องจากการบริโภคชะลอตัวจากต้นทุนการผลิตสินค้าที่แพงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นโดยคาดว่าในปีนี้จะยังปรับเพิ่มขึ้นอีก 2 รอบครั้งละ 0.25 การส่งออกของประเทศที่ยังเป็นเครื่องยนต์สำคัญของเศรษฐกิจครึ่งปีหลังนี้มองว่าจะสามารถขยายตัวได้ดีปีนี้คาดว่าภาพรวมจะเติบโตได้ร้อยละ 7 และในปีหน้ามองว่าจะขยายตัวร้อยละ 2-3 โดยปีหน้าที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวต่ำนั้นเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวโดยเฉพาะประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยทางการเมืองที่กำลังจะเกิดการเลือกตั้งใหม่ อาจทำให้การลงทุนในบางโครงการต้องชะลอตัว

 

โดยในเวลานี้มีความเป็นห่วงว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ล่าช้านั้นจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจฐานรากทำให้ไม่สามารถกระจายการฟื้นตัวไปยังท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง กำลังซื้อของภาคประชาชนยังไม่ได้ดีขึ้น การเติบโตแบบกระจุกตัวจึงไม่ใช่เรื่องที่ดี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube