fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าฯ ก.ค.ดีขึ้นแตะ 37.9

Featured Image
ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนกรกฎาคมปรับตัวดีขึ้นแตะ 37.9 ภาคธุรกิจมั่นใจเศรษฐกิจฟื้น

 

 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนกรกฎาคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 37.9 ซึ่งเป็นดัชนีที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เป็นผลมาจากภาคธุรกิจรับรู้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางระหว่างประเทศทำให้มั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากขึ้น สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกทรงตัว การส่งออกของประเทศขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลไปถึงเศรษฐกิจในระดับจังหวัดรับรู้การฟื้นตัวของภาคเกษตรทำให้กำลังซื้อของประชาชนเริ่มดีขึ้น จากราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้น และเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามดัชนียังคงต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ยังไม่อยู่ในระดับปกติ

 

โดยภาคธุรกิจ ยังคงต้องการให้ภาครัฐดูแลในเรื่องของต้นทุนการผลิตสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะจะสะท้อนออกมาเป็นราคาสินค้าที่แพงขึ้น ดูแลค่าครองชีพที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง การดูแลให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางเข้าประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่น การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ และการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีก เพื่อทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube