fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์แถลงจีดีพี15ก.พ.ชูเศรษฐกิจไทยแกร่ง

Featured Image
เลขาธิการ สศช. เผย 15 ก.พ.แถลงจีดีพี ปี 63 พร้อมเป้าปี 64 รับโควิด-19 ฉุดเก็บภาษี ขออย่าห่วงชี้เศรษฐกิจไทยแกร่ง จับตากระจายวัคซีน

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันที่ 15 ก.พ.นี้ จะแถลงข่าวตัวเลขจีพีดีไตรมาส 4  ปี 2563 รวมถึงประมาณการ เศรษฐกิจ ปี 2564

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ก็บริหารได้ดี ไม่สูงเหมือนในต่างประเทศ  ขณะที่เงินคงคลังมีเพียงพอ การส่งออกก็กลับมาขยายตัวดีขึ้น

ส่วนการจัดเก็บภาษีซึ่งเป็นรายได้ของรัฐบาลยอมรับว่า อาจต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ไม่ต้องกังวล เพราะภาครัฐยังมีเครื่องมือด้านอื่น ที่จะบริหารเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ด้วยความรอบคอบ

นอกจากนี้ เลขาธิการ สศช. ยังได้กล่าวถึงวัคซีนโควิด -19 ด้วยว่า จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งก็ต้องติดตามการกระจายวัคซีนด้วยว่าจะทำได้เร็วแค่ไหน ส่วนโครงการคนละครึ่ง, เราชนะ, ม.33เรารักกันนั้น ยืนยันว่าสามารถช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนและยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยในไตรมาส 1 – 2  ปี 2564 ได้ดีอีกด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube