fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ชัชชาติ” ขอกสทช.จัดสายสื่อสาร 800 กม. เสร็จปีนี้

Featured Image
ผู้ว่าฯ กทม.ขอให้ กสทช. จัดระเบียบสายสื่อสาร 800 กม.แล้วเสร็จภายในปีนี้

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และศ.คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบ ชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกันถึงการจัดระเบียบสายสื่อสาร ว่า กทม.และกสทช.มีแผนการจัดระเบียบสายสื่อสาร 800 กิโลเมตร ภายในปีนี้ ซึ่งกสทช.ได้เตรียมงบจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือกองทุน USO ของสำนักงาน กสทช.700 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินการนำร่อง ในเขตที่มีประชากรหนาแน่น 16 เขต โดยจะยึดแผนจาก กสทช.เป็นหลัก เพราะได้หารือกับผู้ประกอบการตามนโยบายของรัฐบาลมาก่อนหน้านี้ ส่วนกทม.มีหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านสถานที่ให้ โดยกทม.พร้อมที่จะประสานกับทุกหน่วย และรับว่า จะต้องทำงานอย่างหนัก โดยจะทำแผนเป็นรายสัปดาห์ ซึ่งการนำสายสื่อสารลงดินจะเป็นขั้นตอนต่อไป

 

ด้าน ศ.คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบ ชัยพฤกษ์ ประธานกสทช. กล่าวว่ากสทช. ได้ติดคอร์หรือกล่องร้อยสายใหม่บนเสาไฟฟ้า แล้ว 70% และขึงสายใหม่แล้ว 20-30% หลังจากนี้จะเป็นการรื้อสายเก่าที่มีความซับซ้อน ที่ต้องประสานหลายฝ่าย ยอมรับไม่ได้เร็วตามที่กำหนดไว้ แต่ กสทช.จะปูพรหมทำให้เร็วกว่านี้

 

ส่วนปัญหาค่าเช่าท่อร้อยสายที่มีค่าใช้จ่ายสูง ยังไม่ตกผลึกถึงแนวทางการควบคุมราคาเช่าท่อร้อยสาย ซึ่งอาจทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระกับผู้ประกอบการ แต่ กสทช.มีแนวคิดที่จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายนี้ ยืนยันว่า จะเป็นตัวกลางประสานกับผู้ประกอบการเจ้าของสายสื่อสาร ซึ่งการรื้อสายเก่าแล้วทำสายใหม่เป็นศิลปะพอสมควร ซึ่งที่ล้าช้ามาเพราะติดปัญหาจราจร โควิด จึงทำให้ล่าช้าไม่ทันใจ โดยภายในสัปดาห์นี้ สำนักงาน กสทช. จะเชิญผู้ประกอบการสายสื่อสาร และ กฟน. มาร่วมหารือ เพื่อเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จได้ทันตามที่ ผู้ว่าฯ กำหนดกำหนดสิ้นปีนี้

 

นอกจากมีการหารือเรื่องการจัดระเบียบสายสื่อสารแล้ว นายชัชชาติ ยังหารือถึงเรื่องจัดหาอินเตอร์เน็ตฟรีให้กับชุมชน และพื้นที่สาธารณะต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงตามนโยบายที่หาเสียงไว้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube