fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เผยส่งออก พ.ค.โต 10.5%, 5 เดือนบวก 12.9%

Featured Image
“รองฯ จุรินทร์” เผยความต้องการอาหารเพิ่มดันส่งออก พ.ค. โต 10.5%, 5เดือน 12.9% สินค้าเกษตรขยายตัวดี เชื่อทั้งปีเกินเป้า

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 พบว่า การส่งออกขยายตัวร้อยละ 10.5 คิดเป็นมูลค่ากว่า 25,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีขยายตัวร้อยละ 12.9 คิดเป็นมูลค่ากว่า 122,631 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขส่งออกขยายตัวได้ดี คือ นโยบายในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร อาหาร เครื่องดื่มของกระทรวงพาณิชย์ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถบริหารจัดการส่งออกผลไม้ไปยังตลาดใหญ่ที่สุดของไทยคือ ตลาดจีนได้ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม สามารถปรับรูปแบบโลจิสติกส์ ที่ประสบปัญหาในช่วงก่อนหน้านี้ คือการขนส่งทางบก เป็นการขนส่งทางเรือและทางอากาศมากขึ้น

 

ทำให้การส่งออกผลไม้ไปจีนปีนี้มีอุปสรรคน้อยมาก การจัดงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” ของไทยประสบความสำเร็จทั้งออนไลน์และออฟไลน์ นโยบายการเร่งรัดการใช้ประโยชน์จาก FTA และ Mini-FTA

 

และยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจในภาพรวม ที่เอื้อต่อการส่งออก คือ ความต้องการอาหารจากทั่วโลกที่สูงขึ้น ส่งให้ประเทศไทยส่งออกอาหารได้มากขึ้นและภาคการผลิตทั่วโลกขยายตัว ความต้องการวัตถุดิบจากประเทศไทยเพื่อใช้ในการผลิตจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย และสุดท้ายค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามีส่วนช่วยทำให้การส่งออกสามารถแข่งขันด้านราคากับคู่แข่งในตลาดโลกได้ดีขึ้น

 

โดยมั่นใจว่าแนวโน้มการส่งออกของประเทศจะยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและในปีนี้น่าจะเกินเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ร้อยละ 4-5 อย่างแน่นอน แต่ตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่นั้นได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไปจัดทำแผนผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังก่อนจะมีการสรุปตัวเลขอีกครั้ง

 

ในขณะที่ตัวเลขการนำเข้าช่วงเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 27,383 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 24.2 และการนำเข้าในช่วง 5 เดือนแรกของปีคิดเป็นมูลค่า 127,538 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 20.2 ส่งผลทำให้ดุลการค้าของประเทศในช่วง 5 เดือนแรก ขาดดุลอยู่ที่ 4,726 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube