fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

มติกนง.เอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5%

Featured Image
ที่ประชุม กนง. มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ย นโยบาย ที่ 0.5% ต่อปี มองมาตรการภาครัฐ ส่งออกฟื้น หนุนเศรษฐกิจขยายตัว จับตาโควิด

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แถลงผลการประชุม กนง. ว่า ที่ประชุม มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ย นโยบาย ไว้ที่ร้อยละ 0.5 ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยประเมินว่า แม้ว่าในระยะสั้น เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 แต่แรงกระตุ้นจากมาตรการของภาครัฐ และการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยโดยรวม ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทย ยังเผชิญกับความเสี่ยงด้านต่ำ และความไม่แน่นอนที่สูงขึ้นในระยะข้างหน้า จึงยังต้องการแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องค ณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมครั้งนี้ และรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัด เพื่อใช้ในจังหวะที่เหมาะสม และเกิดประสิทธิผลสูงสุด

นอกจากนี้ ความต่อเนื่องของมาตรการภาครัฐ และการประสานนโยบายระหว่างหน่วยงานมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ในระยะถัดไป โดยนโยบายการเงินต้องผ่อนคลายต่อเนื่อง มาตรการทางการเงินและสินเชื่อควรเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ได้รับผลกระทบให้ตรงจุด และทันการณ์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube