fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ยอดจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่ เม.ย. ลดลง 10%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ยอดจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่เดือนเมษายนลดลง 10% แต่ถือเป็นปกติเนื่องจากวันทำงานน้อย เชื่อทั้งปียังได้ 7.5 หมื่นราย

 

 

นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง สถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วงเดือนเมษายน 2565 ว่า มีผู้ประกอบการยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ทั่วประเทศ รวมจำนวน 5,376 ราย ลดลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียนกว่า 171,105 ล้านบาท โดยธุรกิจที่จัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป จำนวน 475 ราย รองลงมา คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 303 ราย และอันดับ 3 คือ ธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารจำนวน 191 ราย

 

ในขณะที่ธุรกิจเลิกประกอบกิจการเดือนเมษายน 2565 มีจำนวน 850 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 39 โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียนกว่า 9,110 ล้านบาท มากที่สุดเป็นธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป จำนวน 95 ราย รองลงมาคือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 35 ราย และธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหาร จำนวน 27 ราย

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปีสถิติการจดทะเบียนใหม่จะมีน้อยเป็นปกติ เนื่องจากจำนวนวันทำการที่น้อยกว่าเดือนอื่นๆ จากช่วงเทศกาลสำคัญของไทย ทั้งนี้ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน และมาตรการคว่ำบาตรที่ส่งผลต่อห่วงโซ่อุปทานการผลิต การค้า และการขนส่ง เป็นผลให้ราคาสินค้าและบริการในประเทศปรับสูงขึ้น รวมทั้งส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับหลายประเทศที่ประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบัน โดยราคาปัจจัยการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นส่วนหนึ่ง มาจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีราคาผู้ผลิตที่สูงขึ้นถึงร้อยละ 12.8 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ปัจจัยดังกล่าวยังไม่ส่งผลไปยังราคาขายปลีกมากนัก เนื่องจากมาตรการการตรึงราคาของภาครัฐ และการที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากโรคโควิด-19

 

จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นกรมพัฒนาธุรกิจการค้าคาดการณ์การจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 อยู่ประมาณที่ 40,000 – 42,000 ราย และตลอดทั้งปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 70,000 – 75,000 ราย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube