fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” คุย เอกชนมั่นใจส่งออกปีนี้โต 6-8%

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุย เอกชนมั่นใจการส่งออกไทยปีนี้โต 6-8% หนุนเศรษฐกิจบวก 3.5% เน้นนโยบายเชิงรุก, ดัน FTA

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษ “การสนับสนุนการค้าไทยกับนานาชาติ” ในงานสัมมนาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ว่า ต้องยอมรับว่าประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตซ้อนวิกฤต ตั้งแต่วิกฤตโควิด-19 วิกฤตเศรษฐกิจ จนถึงวิกฤตจากสงครามรัสเซียยูเครน

 

ซึ่งส่งผลกระทบกับทุกประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ทำให้ IMF ประมาณการเศรษฐกิจโลกปีนี้ลดลงเหลือร้อยละ 3.6 จากคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 4.4

 

ในขณะที่ประเทศไทยได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจลงเหลือร้อยละ 3.5 จากเดิมร้อยละ 3.5-4.5 โดยการส่งออกยังถือว่าเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการส่งออกยังคงมีสัดส่วนต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 58 และหลังจากได้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนในคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์แล้ว

 

เชื่อว่าการส่งออกจะสามารถเติบโตได้ร้อยละ 6-8 จากเดิมที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 3-4 หลังจากในช่วงไตรมาสแรกการส่งออกขยายตัวสูงถึงร้อยละ 15 และมั่นใจว่าจะสามารถทำรายได้เข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 9 ล้านล้านบาท

 

โดยกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้การส่งออกมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ผ่านนโยบายสำคัญ 2 ด้าน ประกอบด้วยนโยบายเชิงรุก สั่งการให้พูดพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในทุกประเทศทั่วโลกจัดทำแผนเฉพาะตลาดให้เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์

 

โดยจะต้องลงลึกถึงเป้าหมายพื้นที่และรายสินค้าที่จะเจาะลงไปในที่ต่างๆ และการผลักดันการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่มีอยู่ 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเร่งเจรจา FTA ฉบับใหม่ให้มีความคืบหน้าไม่ว่าจะเป็น EU แคนาดา รวมถึงการลงนาม มินิFTA กับเมืองรองต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าเชิงลึก รายมณฑล และกระทรวงพาณิชย์จะใช้นโยบาย win win model ดูแลในส่วนของราคาสินค้าให้เกิดความสมดุลอีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube