fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ชี้ราคาพลังงานโลกดันเงินเฟ้อเม.ย. +4.65%

Featured Image
สนค.ชี้พลังงานโลกดันสินค้าราคาสูง เงินเฟ้อเม.ย.+4.65%,4 เดือน 4.71% จับตาคว่ำบาตรรัสเซียกระทบการค้า

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือนเมษายน 2565 พบว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้นร้อยละ 4.65 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากราคาพลังงานโลกที่มีการปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อราคาสินค้าทั้ง ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าขนส่ง และสินค้าวัตถุดิบต่างๆ

 

โดยสินค้าในกลุ่มพลังงาน สูงขึ้นร้อยละ 21.07 ส่งผลให้สินค้าในหมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสาร สูงขึ้นร้อยละ 10.73 โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และส่งผลให้ค่าโดยสารสาธารณะปรับสูงขึ้นตาม สินค้าในกลุ่มอาหาร สูงขึ้นร้อยละ 4.83 จากการสูงขึ้นของอาหารสดในกลุ่มปศุสัตว์ อาทิ ไข่ไก่ เนื้อสุกร ไก่สด ราคาเปลี่ยนแปลงตามต้นทุนการเลี้ยง ผักสดบางชนิด ซึ่งปรับขึ้นตามสภาพภูมิอากาศ และปริมาณผลผลิต ส่วนน้ำมันพืช ราคาปรับสูงขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

 

โดย สนค. มีความเป็นห่วงว่ามาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศต่อรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้าโลกมากขึ้น ซึ่งจะมีผลทำให้สถานการณ์ราคาพลังงานสูงขึ้นอีก รวมถึงค่าขนส่งและอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นทั่วโลก และแน่นอนว่าหากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อยาวนาน ราคาสินค้าและบริการต่างๆจะสูงขึ้น

 

ประกอบกับประเทศไทยมาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพของภาครัฐบางรายการหมดลง ทั้งการอุดหนุนค่ากระแสไฟฟ้า ก๊าซหุงต้มรวมถึงการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดีเซลที่เกินลิตรละ 30 บาท แน่นอนว่าส่งผลกระทบทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นมีผลกับอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังคงต้องพิจารณาอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เพราะราคาน้ำมันมีผลต่อราคาสินค้าแต่ละรายการไม่เท่ากัน

 

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 4.71 และมีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าจะขยายตัวแบบชะลอลงได้บ้างจากมาตรการต่างๆของภาครัฐ

 

และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ ปี 2565 กระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อทั่วไปของไทย ปี 2565 จะเคลื่อนไหวในกรอบร้อยละ 4.0 – 5.0 ค่ากลางอยู่ที่ 4.5 ซึ่งเป็นระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจะมีการทบทวนอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube