fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“กอบศักดิ์” หนุนไทยก้าวสู้ยุคจิทัลผ่าน e-Payment

Featured Image
“กอบศักดิ์”  หนุนประเทศไทยก้าวสู้ยุคจิทัลผ่านรูปแบบ e-Payment ลดใช้ธนบัตรประหยัดต้นทุน

 

 

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าว บรรยายพิเศษ เรื่อง “Digital Currency and Innovative economy การเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีใน Fintech” ว่า โลกแห่งอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรมการเงินอย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมรับมือซึ่งเป็นการเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วในยุค 4.0 โดยมีการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ามาในทุกๆรูปแบบซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากขึ้นในทุกๆช่องทางและรวบรวมข้อมูลบนฐานข้อมูลดิจิทัล

 

โดยที่ผ่านมาการพัฒนาด้านระบบการเงินในช่วงอดีตถึงปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตั๋วเงินกระดาษของประเทศจีนมาจนถึงเงินรุ่นแรกและกำลังพัฒนาไปสู่เงินรูปแบบดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้นำร่องการใช้เงินหยวนรูปดิจิทัลกว่า 8.3 ล้านเหรียญในช่วง 6 เดือน และหากเปรียบเทียบรูปแบบเงินดิจิทัลกับเงินที่พิมพ์รูปแบบธนบัตร จะมีต้นทุนที่แตกต่างเพราะไม่ต้องมีการผลิต การขนส่ง เครื่องตรวจสอบ และการทำลาย ที่ใช้ทั้งแรงงานคนและต้นทุนสูง

 

ซึ่งรูปแบบเงินดิจิทัลจะมีความมั่นคงผ่านการตรวจสอบผ่านระบบบล็อกเชน ที่ปลอดภัยจะทำให้การใช้ธนบัตรในอนาคตลดลงและคงเข้าสู่ยุคสุดท้ายของธนบัตร

 

อย่างไรก็ตามการปรับสู่ยุคเงินดิจิทัลผ่านรูปแบบ e-Payment จะช่วยลดภาระต้นทุนได้กว่า 10 เท่า

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube