fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ศักดิ์สยาม” ยันสุวรรณภูมิพร้อม 100% รับนทท.1 พ.ค.นี้

Featured Image
“รมว.ศักดิ์สยาม” ยืนยันสนามบินสุวรรณภูมิพร้อม 100% รับนักท่องเที่ยวเดินทาง 1พ.ค.ไม่แออัด ใช้ 15 นาทีเสร็จทุกขั้นตอน

 

 

นายศักดิ์ สยามชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยัน หลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมการดำเนินการตามนโยบายเปิดประเทศ วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ที่จะรับผู้โดยสารซึ่งเดินทางจากต่างประเทศ วันละกว่า 10,000 คน ซึ่งก็ถือเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าในช่วงคนเดินทางปกติมาก ก่อนโควิด-19

 

ซึ่งโดยเฉลี่ยการเดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารอยู่ที่วันละ 70,000-80,000 คน โดยกระบวนการตามขั้นตอนใหม่ในการเข้าประเทศทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาคนละไม่เกิน 15 นาที โดยมั่นใจว่าจะไม่เกิดความแออัดภายในสนามบินอย่างแน่นอน รวมไปถึงท่าอากาศยานอีก 5 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานดอนเมือง ,ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ,ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ,ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานภูเก็ต จะให้บริการเช่นเดียวกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

 

 

 

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้สำนักการบินพลเรือน จัดทำคู่มือและวีดีโอขั้นตอนการเข้าเมือง เปิดบนไฟท์บินทุกไฟท์ที่จะบินเข้าประเทศเพื่อทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว

 

สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารใหม่ มีกำหนดเปิดให้บริการในปีหน้า ได้สั่งการให้ ทอท.พิจารณาว่า หากอัตราการเดินทางเป็นไปอย่างก้าวกระโดดก็ให้พิจารณาเปิดการใช้งานให้เร็วขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลัก รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 45 ล้านคน ส่วนอาคาร SAT-1 รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 10-15 ล้านคน

 

ขณะที่ล่าสุดมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินกับ สำนักงานการบินพลเรือน ประมาณร้อยละ 55 ของตารางการบินที่เคยทำการบินในปี 2562 จึงอาจจะไม่จำเป็น ต้องใช้อาคาร SAT-1 แต่คาดว่าในช่วงไฮซีซั่นอาจจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม แม้ไออาต้าจะเคยประเมินว่า ผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติในปี 2567 ก็ตาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube