fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กกร. จี้รัฐหามาตรการลดผลกระทบลอยตัวดีเซล

Featured Image
กกร.เตรียมทบทวนผลกระทบต้นทุนผลิตสินค้า จี้รัฐบาลหามาตรการเฉพาะหน้าลดผลกระทบลอยตัวดีเซล

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ต้นเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการประเมิน สถานการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

 

ซึ่งจะมีผลต่อความต้องการสินค้าของโลก การผลิต และราคาน้ำมันการขนส่งโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปนั้น หากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงสูงขึ้นอาจทำให้ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ลิตรละ 35-36 บาท

 

ซึ่งจากการวิเคราะห์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า หากน้ำมันดีเซล มีการขยับราคาขึ้นร้อยละ 10 ธุรกิจจะยังสามารถประคองตัวตรึงราคาต่อไปได้อีกประมาณ 3 เดือน และเมื่อราคาขยับเข้าใกล้ 35 บาท อาจจะเริ่มเตรียมตัวปรับขึ้นราคาสินค้า ดังนั้น ภาครัฐต้องเร่งออกมาตรการเฉพาะหน้า ทั้งระยะสั้นและระยะยาวสำหรับการรับมือในสถานการณ์ครั้งนี้

 

นอกจากนี้ยังมีในส่วนของค่ากระแสไฟฟ้าซึ่งถือเป็นหนึ่งในต้นทุนหลักในการผลิตสินค้าและบริการของภาคเอกชน โดยผู้ประกอบการทุกขนาดได้รับผลกระทบเหมือนกันมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ปริมาณการใช้ ซึ่งในส่วนที่ไม่สามารถแบกรับภาระได้ผู้ประกอบการอาจจำเป็นต้องปรับค่าบริการหรือราคาสินค้าผลักภาระไปที่ผู้บริโภคบางส่วน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube