fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

โควิดรอบใหม่ทำแรงงานท่องเที่ยวตกงาน2ล้าน

Featured Image
สทท. คาด โควิด-19 ระลอกใหม่ ทำแรงงานท่องเที่ยวตกงาน กว่า 2 ล้าน หลังผู้ประกอบการขาดทุน ปิดกิจการ วอนรัฐเยียวยา พักหนี้ 2 ปี

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การโควิด-19 ทำให้แรงงานภาคการท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคน ได้รับผลกระทบทั้งจากการถูกพักงานชั่วคราวและถูกลดเงินเดือน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่อาจจะทำให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยวตกงานมากกว่า 2 ล้านคน เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่มีทุนพอที่จะรักษาการจ้างงาน แม้จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และทำให้การท่องเที่ยวกลับมา แต่ผู้ประกอบการอาจปิดกิจการไปแล้วเป็นจำนวนมาก ทำให้เสียโอกาสที่จะให้ภาคการท่องเที่ยวเป็นกลไกในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

นายชำนาญ เปิดด้วยเผยว่า สทท.ได้ทำการศึกษาดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยไตรมาส 4/2563 ซึ่งผลการสำรวจพบว่าผู้ประกอบส่วนใหญ่ให้คะแนนใกล้เคียงกับไตรมาสที่แล้ว อยู่ที่ 62 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาส3/2563 ที่ 60 เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับอานิสงค์จากโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวของภาครัฐ เช่น โครงการกำลังใจ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง ที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว การซื้อสินค้าของฝากและร้านอาหารได้พอสมควร

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ไตรมาสที่ 1/2564 เท่ากับ 53 ซึ่งถือว่าต่ำมากผิดปกติ โดยเกิดจากความกังวลของผู้ประกอบการ จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี 2563 โดยคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 เดือนจึงจะควบคุมสถานการณ์ได้

 

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่าสทท. ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยมาตรการเยียวยาทั้งการช่วยลดค่าใช้จ่าย เพิ่มสภาพคล่อง และเสริมรายได้ เช่น พักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นระยะเวลา 2 ปี ช่วยจ่ายค่าจ้างสำหรับผู้ประกอบการในระบบประกันสังคมที่ยังคงจ้างงานอยู่เป็นเวลา 1 ปี เป็นต้น ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ เพื่อรักษาขีดความสามารถในการดำเนินกิจการไว้รองรับการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวในอีก 2 ปีข้างหน้า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube