fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“อาคม”เชื่อเศรษฐกิจไทยยังมีแรงส่งดี

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อ เศรษฐกิจไทยยังมีแรงส่งดี จับตาปัจจัยระยะสั้น ราคาน้ำมันอาหารแพง โควิด-19 รวมถึงขึ้นดอกเบี้ย

 

 

 

ในงานสัมมนาสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปาฐกถาพิเศษพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยหลังวิกฤติโควิด-19ว่าต้องยอมรับวิกฤตเศรษฐกิจจากโควิด-19เป็นวิกฤตยาวนานกว่าที่เคยเกิดขึ้น แต่โอกาสของเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ยังมีอีกมาก จากแรงส่งของภาคการส่งออก แต่มีความกังวลถึงปัญหาระยะสั้น ประกอบด้วย ราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ปรับตัวสูงขึ้นและเกิดจากปัจจัยภายนอกซึ่งประเทศไทยไม่สามารถควบคุมได้เนื่องจากมีการนำเข้าพลังงานร้อยละ 70-80 และความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนส่งผลทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นและโดยส่วนตัวจะเชื่อว่าหลายฝ่ายพยายามที่จะมีการเจรจาไม่ให้เกิดการสู้รบ ราคาน้ำมันในตลาดโลกคาดว่าจะอยู่ที่ 90-100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

 

 

 

ราคาสินค้าและอาหาร ที่ปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการที่มีมากขึ้นและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากพลังงาน อาจส่งผลกระทบกับความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนโดยรัฐบาลจะพยายามบริหารจัดการต้นทุนด้านการขนส่งให้ดีขึ้น โดยการเชื่อมต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน

 

สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว รัฐบาลจะพยายามดูแลในเรื่องของข้อจำกัดในกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ดีที่สุด และ สุดท้ายคืออัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ เนื่องจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกคาดว่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่นโยบายการคลังภายในประเทศนั้นจะต้องมีการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพเพื่อรักษาระดับหนี้สาธารณะต่อ GDP ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คาดว่าภายในสิ้นปีงบประมาณ 2565 ยอดหนี้สาธารณะต่อ GDP ของไทยจะอยู่ที่ร้อยละ 62 GDP ของประเทศขยายตัวร้อยละ 4 ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่รับได้ในภาวะที่ทุกประเทศจะต้องบริหารจัดการเศรษฐกิจในภาวะวิกฤต

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube