fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รฟม.แจงค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีส้ม15-45บาท

Featured Image
รฟม. รอศาลปกครองชี้ขาดข้อพิพาทรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังปมแก้เกณฑ์ทีโออาร์ คาด 2 เดือนได้ข้อยุติ ไม่กระทบโครงการ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสำหรับปัญหาข้อพิพาทในการเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถตลอดเส้นทางสายสีส้ม (มีนบุรี-บางขุนนนท์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 142,789 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้ซื้อซองเอกสารการประมูลที่เห็นว่าการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์จะไม่เป็นธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการชี้ขาดของศาลปกครองสูงสุด โดย หากศาลมีคำวินิจฉัยถึงที่สุดแล้วจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 2 เดือนในการเดินหน้าโครงการหรือประมาณเดือนมีนาคม 2564

ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อกรอบเวลาการดำเนินโครงการและทำให้ต้องปรับเวลาการเปิดให้บริการของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มแต่อย่างใด

ผู้ว่า รฟม.แจงค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดอยู่ที่ 15 – 45 บาท ย้ำคำนึงถึงประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก

ทั้งนี้นายภคพงศ์ เปิดเผยถึงกรณีข่าวเผยแพร่บนสื่อสาธารณะหลายแห่ง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 อ้างอิงถึงข้อความใน Facebook ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ที่ระบุหัวข้อว่า “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง! ค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีส้มพอๆ กับสายสีเขียว ที่ กระทรวงคมนาคม แย้งว่าแพง” โดยระบุว่า ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะเปิดให้บริการระหว่างปี 2566 – 2567 รฟม.ได้คาดการณ์อัตราค่าโดยสาร ไว้ที่ 15 – 45 บาท เป็นราคาที่มีที่มาที่ไป และจะเป็นราคาที่ รฟม.จะใช้เจรจากับเอกชนที่ชนะการประมูล ส่วนราคาที่มีการกล่าวอ้างถึง ที่ค่าโดยสารเริ่มต้น 17 บาท และมีการคิดค่าโดยสารตามระยะทาง 3 – 4 บาทต่อสถานีโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุด 62 บาทเมื่อผู้โดยสารเดินทางตั้งแต่ 12 สถานีขึ้นไป อัตราดังกล่าว เป็นแค่อัตราที่ระบุในเอกสาร สำหรับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP เท่านั้น

ทั้งนี้ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีส้มที่ราคา 15 – 45 บาท เป็นการคำนวณตามดัชนีราคาผู้บริโภค เทียบเคียงกับราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยคำนึงถึงประชาชนผู้ใช้บริการเป็นหลัก อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเปิดให้บริการในปี 2567 ในส่วนของสายสีส้มตะวันออก จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่วันละกว่า 100,000 คน และเมื่อมีการเปิดให้บริการครบทั้งเส้นรวมกับสายสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ในปี 2569 จะมีผู้ใช้บริการมากกว่าวันละ 400,000 คน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube