fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”ย้ำให้ปชช.สบายใจสินค้าตรุษจีนขึ้นไม่มาก

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำให้ปชช.สบายใจดูแลสินค้าช่วงตรุษจีนปรับขึ้นไม่มาก เนื้อหมูปลายทางขาย 210บาท เร่งเช็คสต๊อก ใครกักตุนฟันไม่เลี้ยง

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ขอให้ประชาชนสบายใจต่อการซื้อสินค้าเครื่องเซ่นไหว้และผลไม้ต่างๆได้ ว่าจะไม่ต้องซื้อสินค้าในราคาที่แพงมากจนเกินไป หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค โดยเฉพาะสต๊อกหมูแช่เย็นแช่แข็งของผู้ประกอบการต่างๆ รวมถึงสต๊อกผู้เลี้ยงหมูในฟาร์มทำให้รับรู้ปริมาณเนื้อหมูในประเทศ

 

แต่จากการรายงานตัวเลขปริมาณเนื้อหมูในระบบซึ่งยังมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรจึงต้องทำงานแบบบูรณาการทุกหน่วยงานเพื่อให้ได้ตัวเลขที่แท้จริง ซึ่งในเบื้องต้นปริมาณเนื้อหมูในระบบถือว่าตรึงตัวเล็กน้อยไม่ถือว่าขาดแคลนมากนักหากดำเนินการจัดการบริหารปริมาณเนื้อหมูที่เหลืออยู่ให้ดี ก็เชื่อว่าจะไม่ทำให้ราคาเนื้อหมูสูงขึ้นไปกว่านี้

 

และหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ทางสมาคมฯได้ประกาศตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มไว้ที่ กิโลกรัมละ 104 บาท ทำให้เนื้อหมูปลายทางถึงมือผู้บริโภคเหลือราคา กิโลกรัมละ 200-210 บาทเท่านั้น และหากยังบริหารและจัดการร่วมกันได้ดีก็เชื่อว่าโอกาสที่ราคาเนื้อหมูหน้าฟาร์มจะมีโอกาสปรับลดลงได้อีก

 

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับทุกหน่วยงานให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทุกชนิดอย่างใกล้ชิดและขอความร่วมมือภาคเอกชนหากยังตรึงราคาสินค้าต่อไปได้ ก็ขอให้ตรึงราคาไว้ก่อน แต่หากตรวจพบผู้ประกอบการปลายทางรายใดฉวยโอกาสขึ้นราคาเอารัดเอาเปรียบประชาชนให้ดำเนินการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดได้ทันที

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube